Hàng Việt đang nuôi sống nhà bán lẻ
Ngày 29-3, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với 2 nhà phân phối lớn là Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op và Công ty TNHH TM-DV Siêu thị Big C (thuộc Tập đoàn Central - Thái Lan) về tình hình triển khai cuộc vận động tại các hệ thống bán lẻ.
Làm việc với đoàn, cả 2 nhà bán lẻ cho biết thời gian qua đã thực hiện rất nhiều chương trình đồng hành và quảng bá hàng Việt, bảo đảm tỉ lệ hàng Việt tại các điểm bán luôn trên 90%. Ngoài các hoạt động quảng bá trực tiếp cho khách hàng, Big C còn tích cực hỗ trợ nhà sản xuất bằng việc thu mua sản phẩm tại địa phương, chương trình sinh kế cộng đồng, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa hàng vào siêu thị; tổ chức kết nối cung cầu với nhà sản xuất; tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan; tuần lễ nông sản Việt Nam…
Tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Thường trực - cho biết đơn vị này đã linh động quảng bá cho hàng Việt liên tục trong 10 năm qua. Bên cạnh việc duy trì tỉ lệ hàng Việt cao trong hệ thống bán lẻ của mình, Saigon Co.op còn triển khai 5 nhóm giải pháp chính gồm thông tin tuyên truyền vận động, kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ, hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp và triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. Trong đó, phải kể đến tháng khuyến mãi lớn ‘Tự hào hàng Việt", quảng bá hàng Việt trên ứng dụng, mạng xã hội và công cụ số.
Thời gian tới, Saigon Co.op sẽ triển khai thêm hàng loạt giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Việt, như chính sách thanh toán ưu tiên cho nhà sản xuất trong nước, hỗ trợ chi phí trưng bày hàng hóa, tăng thời gian bán thử nghiệm, ưu tiên bao tiêu cho các HTX nông nghiệp đạt chuẩn, xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho các mặt hàng rau củ quả…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, đánh giá việc duy trì tỉ lệ hàng Việt trên 90% tại các hệ thống phân phối cho thấy doanh nghiệp rất tích cực phân phối hàng Việt. Ở chiều ngược lại, có thể nói hàng Việt đang nuôi sống nhà bán lẻ. Các nhà bán lẻ cần tiếp tục giữ gìn và phát huy thành quả này, đồng thời có giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa giúp hàng Việt chắp cánh.
Bà Võ Thị Dung ghi nhận những cách làm mới của doanh nghiệp. Theo bà, qua các buổi tiếp xúc, ban chỉ đạo có thêm nhiều thông tin để chuẩn bị đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong thời gian tới theo hướng "Chắp cánh hàng Việt".