Hàng Việt lấn sân

Mùa Giáng sinh năm nay, từ quà tặng hay đồ trang trí đều được làm từ các loại vật liệu thân thiện môi trường, theo phương pháp thủ công hoặc do các doanh nghiệp trong nước sản xuất… đang chiếm ưu thế tại thị trường Noel ở TP Hồ Chí Minh.

Những ngày cuối tháng 11, tại những điểm bán đồ trang trí, quà tặng Giáng sinh tập trung như khu vực nhà thờ Kỳ Ðồng (Q.3), nhà thờ Tân Ðịnh (Q.1), Fatima Bình Triệu (Q.Thủ Ðức), hệ thống nhà sách, các shop quà lưu niệm, siêu thị... luôn nhộn nhịp người tham quan, mua sắm. Ðang loay hoay lựa chọn dụng cụ trang trí cây thông, chị Phương Nga (ngụ Q.1) hào hứng: "Sản phẩm Giáng sinh năm nay đa dạng cả về số lượng và mẫu mã. Ðặc biệt là sản phẩm trong nước gần như có đầy đủ tại cửa hàng từ cây thông, thiệp, ông già Noel đến các quà tặng. Giá cả cũng rất cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn hàng Trung Quốc lại an toàn nên tôi rất ưng ý và chọn mua".

Theo quan sát, hàng Việt cạnh tranh với hàng ngoại không chỉ về mẫu mã, thiết kế mà còn về giá cả, độ bền sản phẩm. Ðơn cử như mặt hàng châu (trái châu) từ các nhà sản xuất tại quận Tân Bình hay quận 6 xuất hiện nhiều hơn, chất lượng cũng tốt hơn, bao gồm cả châu bóng, châu mờ, châu phun chữ, phun kim tuyến… Châu sản xuất trong nước được tạo hình không để lại những gờ lớn trên bề mặt, khi dùng móng tay cào mạnh không bị bong tróc mầu sơn… mức giá phổ biến từ 30 đến 35 nghìn đồng/trái, tùy theo kích cỡ, chủng loại. Vòng nguyệt quế của cơ sở Nam Nguyên sử dụng các loại rễ cây, cỏ… bện thành vòng rồi dùng các dây lá thông kết hợp với hoa nhựa, hoa vải trang trí…

Quản lý cửa hàng Ngàn Thông Thanh Duyên (Q.10) chuyên kinh doanh các sản phẩm trang trí Noel cho biết: "Nắm bắt nhu cầu khách hàng không còn chuộng hàng giá rẻ của Trung Quốc nên chúng tôi chủ động tìm những nguồn hàng trong nước ngay từ giữa năm, có những mặt hàng ít sản xuất như vòng hoa, chúng tôi đặt hàng làm riêng cho shop. Chỉ những sản phẩm nào không được sản xuất trong nước, chúng tôi mới nhập của Anh, Thái-lan, Hồng Công (Trung Quốc)... Tuy giá có đắt hơn nhưng khách hàng đều chấp nhận được". Các cửa hàng kinh doanh quà Giáng sinh đều cho hay, sản phẩm trong nước chiếm khoảng 80% số lượng trong cửa hàng. Dự kiến, lượng đơn hàng cho mùa Noel năm nay không thấp hơn năm ngoái. Nhiều nơi đã bắt đầu nhận hợp đồng trang trí từ một số khách hàng là các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn…

Theo ghi nhận, sức mua các mặt hàng Giáng sinh tăng hơn mọi năm vì tâm lý của người tiêu dùng muốn sắm sửa luôn cho những ngày lễ sắp tới như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Ngoài sản phẩm trang trí Giáng sinh, khách hàng còn ưa chuộng những loại quần áo, váy mũ để hóa trang thành ông già Noel, công chúa tuyết cho người lớn, trẻ nhỏ có giá dao động từ 250 nghìn đến 480 nghìn đồng/bộ. Những món đồ phụ kiện được nhiều bạn trẻ ưa thích vào mùa Giáng sinh vẫn là những chiếc bờm tuần lộc, mặt nạ, bịt tai... với tông mầu chủ đạo là xanh lá đậm, đỏ và trắng là những mầu đặc trưng cho lễ giáng sinh. Giá những món phụ kiện này cũng khá "vừa tiền" từ 50 nghìn đến 100 nghìn đồng/món.

Thời điểm này, dịch vụ "ăn theo" mùa Giáng sinh cũng bắt đầu vào cuộc nhằm lôi kéo "thượng đế". Sôi nổi nhất là dịch vụ tặng quà đêm Giáng sinh. Giám đốc Công ty Quà tặng Ðặc Biệt Nguyễn Văn Minh chia sẻ: "Không chỉ có các công ty đảm nhận dịch vụ ông già Noel tặng quà, mà nhiều cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đồ chơi cũng treo biển "Tặng quà Giáng sinh". Vì vậy, chúng tôi phải có những dịch vụ mới lạ hơn như thay ông già Noel bằng nhân vật trẻ yêu thích là Nữ hoàng băng giá, công chúa Bạch Tuyết… và có giá cả cạnh tranh để thu hút khách. Giá dịch vụ thường dao động từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng, tùy địa điểm và nhu cầu của khách hàng. Vào các ngày cao điểm như tối 23 và 24-12, giá dịch vụ này có thể cao hơn. Ông già Noel sẽ đảm nhận nhiệm vụ tặng quà, hỏi han cũng như dặn dò các bé theo yêu cầu của cha mẹ".

Bên cạnh đó, dịch vụ trang trí Giáng sinh trọn gói tại các công sở, cửa hàng và cả gia đình cũng khá đắt khách. Xu hướng thường thiên về quy mô nhỏ, bao gồm trang trí ông già Noel và người tuyết, trang trí khung cửa, cây thông, trang trí mặt tiền, nhà tuyết, thiên thần, hang đá, vòng nguyệt quế, hộp quà Giáng sinh, các gói dịch vụ có giá từ 3 triệu đồng trở lên. Nhiều cửa hàng bánh ngọt, chocolate… cũng tung ra sản phẩm hay các chương trình khuyến mãi vào dịp Noel...

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, từ đầu năm đến nay, sức mua chung trên thị trường giảm, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp, các chủ cửa hàng kinh doanh đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm, hy vọng doanh số sẽ tăng trưởng. Giáng sinh là dịp để các doanh nghiệp tích cực giảm giá nhiều loại hàng hóa với kỳ vọng kích cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm. Nhiều chủ cửa hàng tiết lộ, thị trường từ nay tới dịp cuối năm dự báo sẽ còn "nóng" hơn, lượng mua sắm chắc chắn sẽ có nhiều khởi sắc. Các đơn vị này đều có kế hoạch nhập thêm hàng mới để đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của khách hàng trong giai đoạn cao điểm sắp tới.

Bình luận của bạn