Hàng Việt Nam có thêm cơ hội tại Mỹ

Một số sản phẩm mà Việt Nam đã xuất sang Mỹ, chiếm tỷ trọng nhất định như nhựa, đồ điện tử, sản phẩm phục vụ quang điện được dự báo có khả năng tăng lượng xuất khẩu.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp hai gói thuế nhập khẩu với mức thuế 25% lên nhiều mặt hàng của Trung Quốc. Điều đó có nghĩa một số mặt hàng của Trung Quốc khi xuất khẩu sang Mỹ sẽ có giá đắt hơn trước. Trong bối cảnh khách quan đó, hàng hóa các nước, trong đó có hàng Việt Nam, có thể sẽ có cơ hội để thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Mỹ, thay thế phần nào hàng Trung Quốc đang bị giảm tính cạnh tranh.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Thám tại công sứ thương mại Việt Nam tại Mỹ, trong danh mục 279 sản phẩm mà Mỹ đang áp thuế lên Trung Quốc, phần lớn là các mặt hàng công nghiệp đòi hỏi năng lực sản xuất tốt, đó là chưa kể đến khả năng xây dựng bạn hàng từ phía doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là trong danh mục này có một số sản phẩm mà Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ và chiếm tỷ trọng nhất định như nhựa, đồ điện tử, các sản phẩm phục vụ quang điện. Với các mặt hàng này, Việt Nam đã có quan hệ thương mại, có chỗ đứng nhất định nên sẽ có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường này.

Bình luận của bạn