Hàng Việt tăng sức hút tại Pháp

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thăm các gian hàng bày bán sản phẩm Việt Nam trong siêu thị Casino ở TP Lyon.

Với khẩu hiệu "Cùng sản phẩm Việt vươn xa", các hoạt động giới thiệu sản phẩm và hội thảo diễn ra suốt tuần qua ở TP Lyon, ở miền trung nước Pháp đã thu hút sự quan tâm của các tập đoàn bán lẻ và người tiêu dùng Pháp.

Đây là lần thứ ba Bộ Công thương phối hợp Đại sứ quán Việt Nam triển khai chiến dịch xúc tiến thương mại theo mô hình tuần hàng và hội thảo cùng tiếp xúc trực tiếp tại Pháp.

Sức hút của hàng Việt Nam

Ngay từ lúc khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino Gambetta ở TP Lyon ngày 1-6, các gian hàng trưng bày các sản phẩm Việt Nam từ hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống, gạo đến một số mặt hàng may mặc... đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng địa phương.

Tham dự các hoạt động tại Lyon, phía Việt Nam, có Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa; Vụ trưởng các Vụ Thị trường châu Âu, Thị trường trong nước; Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam. Phía Pháp, có Thị trưởng quận 7 của thành phố Lyon - nơi diễn ra sự kiện, và lãnh đạo Tập đoàn Casino Pháp.

Đánh giá về sự hiện diện của hàng Việt Nam tại đây, Thị trưởng quận 7 Lyon bày tỏ niềm tin vào triển vọng thúc đẩy hình ảnh và hàng hóa của Việt Nam nhiều hơn tại Lyon, thành phố lớn thứ ba ở Pháp. Lãnh đạo Tập đoàn Casino nhấn mạnh, cam kết của Casino tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới mặc dù Casino đang tiến hành chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam.

Nguyên Tổng Giám đốc Big C tại Việt Nam, ông Guillaume Seneclauze cho rằng, hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng ở các siêu thị của Casino tại Pháp. Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU chính thức được ký kết và triển khai thì lợi ích đối với các ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU là rất lớn. Việc tổ chức tuần hàng Việt trong siêu thị của Casino cho thấy, tập đoàn này tiếp tục chiến lược thúc đẩy mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang bày bán tại các siêu thị ở Pháp và trên thế giới.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao việc xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối tại EU, đặc biệt, mạnh nhất là ở Pháp - quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400 nghìn người Việt sinh sống, làm việc và học tập. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: "Trong tương lai, đây sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất".

Việc đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống Casino được tiến hành nhiều năm qua. Năm 2015, đạt 30 triệu USD với 800 mặt hàng và 60 nhà cung cấp. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, đây là con số còn khiêm tốn và hy vọng rằng sẽ cao hơn nhiều trong thời gian tới.

Cho tới nay, những mặt hàng của Việt Nam được tiêu thụ nhiều trong các hệ thống siêu thị của châu Âu chủ yếu là thủy sản, chè và một số mặt hàng thực phẩm khác, dệt may, giày dép, đồ gỗ, đồ trang trí nội thất… Đây là những mặt hàng sẽ được giảm thuế về 0% sau khi hiệp định FTA Việt Nam - EU có hiệu lực. Khi đó, người tiêu dùng Pháp và EU sẽ được hưởng lợi nhiều khi lựa chọn hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Hướng tới cơ hội và lợi ích của hai nước

Cùng với việc giới thiệu sản phẩm Việt, Bộ Công thương phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Rhone Alpes tổ chức hội thảo “Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển mạnh.” Các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng, có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nền kinh tế phát triển mạnh trong một ASEAN kết nối chặt chẽ và năng động, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, Pháp luôn là thị trường tiềm năng của Việt Nam và doanh nghiệp của hai nước chính là cầu nối giúp đưa hàng Việt Nam ra thế giới và đưa các sản phẩm của Pháp đến với người tiêu dùng Việt Nam. Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước đã “được nâng lên, tuy nhiên chưa tương xứng” với tiềm năng. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần tận dụng tối đa các hiệp định thương mại song phương, tới đây là Hiệp định thương mại tự do của Liên hiệp châu Âu, đẩy mạnh kết nối tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng có lợi, phát huy vai trò cơ quan thương vụ Việt Nam tại Pháp trong việc hỗ trợ tích cực về thị trường Việt nam.

Các doanh nghiệp Pháp đề cập đến các cơ hội hợp tác làm ăn với Việt Nam quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và là cửa ngõ để doanh nghiệp Pháp phát triển trong ASEAN. Đại diện Tập đoàn Casino (đã từng sở hữu chuỗi bán lẻ Big C tại Việt Nam), Tập đoàn SEB gồm các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về môi trường kinh doanh, về các chính sách, luật pháp nhằm thúc đẩy thương mại song phương và thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam. Nhân dịp này, những công ty Pháp có văn phòng đại diện tại Việt Nam đánh giá cao những cải cách ở Việt Nam và cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu cũng như tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa.

Tiếp theo, phần phân tích thực trạng hoạt động đầu tư FDI vào Việt Nam và tác động của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU do Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và Vụ Thị trường châu Âu trình bày, đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về hoạt động của mình và bày tỏ mong muốn tìm được đối tác để thúc đẩy xuất khẩu sang Pháp và châu Âu.

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã tiếp riêng đại diện một số doanh nghiệp lớn của Pháp. Các doanh nghiệp cũng gặp trực tiếp một số đối tác tiềm năng phía Pháp như trong lĩnh vực dệt may, hàng công nghiệp, cơ khí, điện và thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, nông sản chế biến… Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác và phát triển thương hiệu tại thị trường Pháp.

Để mở rộng việc tiêu thụ hàng Việt tại Pháp, Đoàn công tác của Bộ Công thương có buổi làm việc với Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail. Lãnh đạo của Tập đoàn Auchan cho biết, các sản phẩm chính được thu mua từ các thị trường được chia ra làm hai nhóm thực phẩm và phi thực phẩm. Tại châu Á, nhóm thực phẩm được thu mua nhiều nhất bao gồm các sản phẩm: gạo, hoa quả tươi, các sản phẩm đông lạnh… Trong nhóm phi thực phẩm, Tập đoàn Auchan thu mua nhiều các sản phẩm may mặc, giày dép và đây cũng là những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu.

Các nhân sự thu mua của Auchan đều đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam và khẳng định có thể tiến xa hơn nữa trong việc thu mua hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tập đoàn Auchan đang có chiến lược tăng tỷ trọng nguồn cung hàng từ các nước Đông Nam Á (tăng từ bốn % hiện tại lên 15% trong tương lai). Đây là một bước tiến lớn để hàng Việt không những chỉ được phân phối tại chuỗi siêu thị Casino mà cả tại các kênh phân phối khác của châu Âu.

Tiếp theo thành công của sự kiện giới thiệu hàng Việt Nam tại Thượng viện Pháp trong tháng 3, các hoạt động Lyon cho thấy triển vọng thúc đẩy hình ảnh và hàng hóa của Việt Nam tại Pháp.

Bình luận của bạn