Hàng Việt xuất khẩu 1 tỉ đô qua kênh siêu thị
Thời gian gần đây, không chỉ Co.opmart mà nhiều siêu thị nước ngoài như Lotte Mart, Aeon, Big C... đã kết nối với các nhà cung cấp để đưa hàng Việt sang các quốc gia mà các siêu thị này có mặt. Giá trị hàng Việt xuất khẩu qua kênh siêu thị đã đạt gần 1 tỉ USD.
Từ kết quả đáng khích lệ này, Chính phủ mới đây đã thông qua đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN) trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”. Đây được xem là “bà đỡ” giúp hàng Việt ngày càng vươn xa hơn ra thị trường thế giới nhưng để mục tiêu này thành công còn nhiều việc phải làm.
Siêu thị “đỡ đầu” hàng Việt
“Riêng trong tháng 6 này, chúng tôi xuất sang thị trường Myanmar khoảng 100 mặt hàng chủ lực mang thương hiệu ChoiceL do chính các DN Việt sản xuất, trị giá ban đầu khoảng 1 tỉ đồng. Điều này chứng tỏ hàng Việt ngày càng được nhiều người tiêu dùng thế giới tin dùng và lựa chọn” - ông Yoon Byung Soo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte Mart VN, nói vẻ tự tin.
Đây không phải là những lô hàng đầu tiên mà hệ thống siêu thị này xuất khẩu. Năm ngoái, tổng trị giá hàng Việt mà Lotte Hàn Quốc đã nhập khẩu đạt 1.300 tỉ đồng. Năm nay, giá trị xuất khẩu hàng Việt sang Hàn Quốc dự kiến lên đến khoảng 2.000 tỉ đồng.
Ông Yoon Byung Soo nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm cả những sản phẩm như chuối, xoài, thanh long và nhiều mặt hàng giá rẻ chuyên dùng cho sinh hoạt hằng ngày. Song song đó sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị do chính các DN Việt sản xuất”.
Tổng Giám đốc Aeon VN Nishitoghe Yasuo cũng cho hay thời gian qua Aeon đã tích cực xuất khẩu hàng hóa của VN qua các siêu thị, cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Những sản phẩm hàng hóa của VN được khách hàng ưa chuộng là cá tra, hàng may mặc, giày dép… Riêng trong năm ngoái, hệ thống siêu thị này đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của VN để xuất đi các thị trường, trong đó chủ yếu là hàng may mặc và thực phẩm.
Ông Nishitoghe Yasuo nói: “Kế hoạch của Aeon VN là đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị cung cấp nội địa nhằm đưa các sản phẩm hàng Việt chất lượng với giá cả phù hợp vào tiêu thụ trong các hệ thống phân phối của Aeon tại VN, cũng như toàn bộ hệ thống siêu thị tại các nước”.
Hệ thống siêu thị Big C cũng thông tin đang tích cực hỗ trợ đưa hàng Việt vào tiêu thụ trong hệ thống tại các nước châu Âu với giá trị hàng hóa lên đến vài chục triệu USD.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống siêu thị ngoại, ông Nguyễn Quốc Duẩn, Giám đốc Công ty Thanh long Song Nam, nhận xét nếu DN nào đã bán hàng được vào các siêu thị ngoại ở Việt Nam hoặc đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ thì việc được xuất khẩu sang hệ thống siêu thị nước ngoài sẽ dễ dàng hơn. Lý do là những sản phẩm xuất khẩu này đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, chất lượng. Tuy vậy, nếu có các siêu thị “đỡ đầu” thì cơ hội để hàng Việt ra thế giới càng thuận lợi hơn, giảm được chi phí và rủi ro.
Không dễ
Để đẩy mạnh đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai đề án “Thúc đẩy các DN VN trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”. Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương, cho hay Bộ sẽ là cầu nối giúp các nhà sản xuất và hệ thống phân phối gặp nhau; kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài, nhất là các chuỗi siêu thị đã có mặt tại VN.
Nhiều chuyên gia và các DN cho rằng việc phát triển thêm kênh xuất khẩu cho hàng Việt nhằm trực tiếp đưa hàng đến người tiêu dùng tại các nước qua xuất khẩu vào hệ thống phân phối nước ngoài là việc cần thiết.
Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài của DN Việt vẫn còn gặp không ít thách thức. Mấu chốt là chất lượng phải bảo đảm và ổn định bền vững, truy suất đúng nguồn gốc. Bởi thực tế chất lượng sản phẩm hàng Việt thường không đồng đều và thiếu tính ổn định.
Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte Mart VN Yoon Byung Soo đánh giá hàng Việt có điểm mạnh là cạnh tranh khá tốt về giá. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm Việt chưa đồng nhất; thiết kế, mẫu mã đóng gói còn chưa bắt mắt. Do đó, để xuất khẩu thì còn gặp nhiều khó khăn.
Ông dẫn chứng: “Ở VN ít tìm thấy những sản phẩm đóng gói đẹp mắt như ở Hàn Quốc hay các quốc gia khác. Đặc biệt, ở VN thường sử dụng chủ yếu những màu như màu đỏ hoặc màu xanh trong khi theo xu thế của thế giới thì bao bì thường không sử dụng nhiều màu sắc mà chủ yếu là sử dụng màu đen hoặc vài màu không quá chói. Nếu thiết kế bao bì của hàng Việt không bắt mắt, khách hàng sẽ không mua sản phẩm của mình”.
Ở góc nhìn chuyên gia, ông Hoàng Trọng, cố vấn chuyên môn Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận xét hàng Việt vào siêu thị ngay tại VN cũng còn nhiều khó khăn do không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, không có thương hiệu.
“Nhiều dự án trước đây cũng có đề cập tới nâng cao năng lực của các DN vừa và nhỏ để đưa vào siêu thị và xuất ngoại. Nhưng với quy mô nhỏ, sức đầu tư ít, không chịu làm thương hiệu, không chịu đầu tư mẫu mã, bao bì, hình ảnh sản phẩm… thì các DN không thể đưa hàng vào kênh này được” - ông Trọng chia sẻ.