Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt", 170 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng (NTD), tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.
Thu hút 170 DN tham gia
Kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội vừa thực hiện cho thấy, có đến 92% NTD được hỏi rất quan tâm đến cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 63% NTD ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chính vì vậy, Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 đã quy tụ hơn 300 gian hàng của 170 DN, cơ sở sản xuất trong nước thuộc các nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và các mặt hàng thiết yếu; thời trang, dệt may, giày dép; nhóm hàng điện, điện máy, điện tử... Đáng lưu ý, nhằm hỗ trợ DN các tỉnh, TP và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, Ban Tổ chức hội chợ đã dành riêng khu giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Đồng thời, mời các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm, các DN chế biến, xuất khẩu tới tham quan các gian hàng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ.
Mang sản phẩm trà atiso đến giới thiệu tại Hội chợ, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Duy (Đà Lạt) cho biết: Thông qua hội chợ lần này, DN mong muốn tiếp cận tốt hơn tới NTD Hà Nội, đồng thời có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm tới các DN, siêu thị, trung tâm bán lẻ... để mở rộng thị trường. Tương tự, Giám đốc HTX Đoài Phương (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) Nguyễn Huy Ba bày tỏ nguyện vọng, những mặt hàng của HTX có thể tiếp cận nhiều hơn nữa với khách hàng. "Chúng tôi mong muốn qua hội chợ có thể tìm kiếm những đơn vị phân phối, tạo cơ hội để kết nối cung - cầu" - ông Ba nói.
Chuyển biến trong nhận thức người tiêu dùng
Ngay trong ngày khai mạc (22/9), Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 đã thu hút khá đông NTD. Chị Nguyễn Thu Huyền, ở nhà B5 khu tập thể Nghĩa Đô nhận xét: Trước đây, hàng do DN trong nước sản xuất thường có chất lượng, mẫu mã không phù hợp với thị hiếu NTD nên sức tiêu thụ không cao. Nhưng đến hội chợ này, hàng Việt được bày bán, giới thiệu có chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD.
Đặc biệt, khi đến hội chợ, NTD không chỉ có cơ hội tiếp cận đặc sản vùng miền mà còn được nơi sản xuất tư vấn cách thức nhận biết hàng thật, hàng giả. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Ban Tổ chức đã hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất, HTX tham gia hội chợ 50 - 100% chi phí thuê gian hàng. Đồng thời, các sản phẩm hàng Việt tiêu biểu tham gia Hội chợ sẽ được giới thiệu đăng ký tham gia Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được NTD yêu thích năm 2018” và được trưng bày tại khu bình chọn để khách tham quan và tham gia bình chọn. Các sản phẩm được bình chọn sẽ được trao giấy chứng nhận và sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được NTD yêu thích” trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm. “Đây cũng là động lực khuyến khích DN nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân” - bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Việc TP Hà Nội tổ chức những hội chợ chuyên đề hàng Việt là hoạt động cụ thể hóa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng những chương trình, hành động thiết thực với DN và NTD.