Khẳng định vị thế hàng Việt

Không ngừng nâng cấp máy móc, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới, vừa đẩy mạnh tiêu thụ nội địa vừa tăng cường xuất khẩu... là những biện pháp Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã thực hiện nhằm khẳng định thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước.

Thị trường thuốc lá Việt Nam đang ngày càng trở nên “nóng” do sự cạnh tranh gay gắt trên mọi bình diện. Các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá tích cực đầu tư mở rộng thị phần, tăng cường các hình thức khuyến mãi, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt với chi phí ngày càng tăng...

Hơn thế, thuốc lá nhập lậu vẫn còn tràn vào ào ạt, tiêu thụ tràn lan trên thị trường nội địa, đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá khác nhau. Bằng nhiều cách, thuốc lá ngoại nhập lậu len lỏi lưu thông trên thị trường, được bán và tiêu dùng công khai tại tất cả các điểm bán sỉ, bán lẻ trên toàn quốc, tác động xấu đến nhiều mặt kinh tế- xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất thuốc lá nội địa, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh cũng như phát triển các sản phẩm trung và cao cấp của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Song, với nội lực mạnh của một công ty thuốc lá có quy mô lớn nhất nước, là thương hiệu lâu đời và được người tiêu dùng tín nhiệm, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã vượt qua được mọi khó khăn, thử thách. Ngoài ra, nhờ đội ngũ nhân viên tay nghề cao, cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên bán hàng kinh nghiệm, hệ thống phân phối rải đều khắp các tỉnh, thành phố, công ty luôn cung cấp cho thị trường những sản phẩm cạnh tranh nhất.

Thêm vào đó, ban lãnh đạo công ty đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới, nâng cấp máy móc, thiết bị, tăng cường các biện pháp quản lý tiết kiệm, rà soát định mức tiêu hao nguyên vật liệu... Nhờ vậy kết quả hoạt động sản xuất- kinh doanh năm 2015 của công ty đã đạt và vượt kế hoạch được giao. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 6.526 tỷ đồng; nộp ngân sách 2.077 tỷ đồng; thu nhập bình quân 12,3 triệu đồng/người/tháng...

Tăng cường xuất khẩu

Không chỉ thành công tại thị trường nội địa, sản phẩm của Công ty Thuốc lá Sài Gòn còn có mặt ở nhiều thị trường ngoại, từ các nước châu Phi, châu Á đến châu Mỹ xa xôi. Trong đó, hai thị trường châu Á, châu Phi có nhu cầu rất lớn, công ty đã tiếp cận và khẳng định chỗ đứng vững chắc. Điều này được chứng minh bằng sự tăng trưởng vượt bậc của sản lượng thuốc xuất khẩu vào hai thị trường này, trong đó tâm điểm là Indonesia, Malaysia, Guinea, Sierra Leone, Benin… Năm 2015, công ty đã xuất khẩu 567,73 triệu bao thuốc lá các loại, bao gồm 398,32 triệu bao sản phẩm nhượng quyền và 169,42 triệu bao mang nhãn hiệu công ty.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn, sản lượng xuất khẩu của công ty chủ yếu tập trung vào 3 khách hàng chính là OGT, Gaya và T-Tech, chiếm 92,07%. Vì vậy, năm 2016, công ty sẽ tiếp tục tập trung ổn định chất lượng sản phẩm cũng như kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho các khách hàng này.

Bên cạnh khách hàng truyền thống, công ty tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới và chào bán sản phẩm mang nhãn hiệu của mình để tăng sản lượng xuất khẩu, đồng thời bảo đảm có những đối trọng cần thiết nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng đàm phán, thương lượngvề giá để tăng hiệu quả xuất khẩu.

Trong năm 2015, công ty đã hợp tác với khách hàng mới là Công ty Star Tobacco cho nhãn hiệu Nirvana tại thị trường Bolivia; Công ty Rahman Amin Karwan với nhãn hiệu Young Star phân phối tại thị trường Afghanistan và Trung Đông; Công ty Hankook cho nhãn hiệu Figure ở thị trường Hàn Quốc, nhằm tạo tiền đề phát triển xuất khẩu cho những năm tiếp theo.

Hướng đến tương lai

Năm 2016, bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của đất nước sẽ mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói chung và Công ty Thuốc lá Sài Gòn nói riêng. Các FTA mà Việt Nam tham gia sẽ giúp công ty tiếp cận nguồn cung cấp nguyên phụ liệu chất lượng cao với giá rẻ hơn cũng như cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trên nền bức tranh ấy, toàn thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên công ty đã và đang dốc sức cho những mục tiêu mới của năm 2016, phấn đấu tổng sản lượng tiêu thụ hơn 1,35 tỷ bao thuốc lá, trong đó xuất khẩu 582 triệu bao; tổng doanh thu 4.816 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.322 tỷ đồng...

Để đạt được những mục tiêu ấy, bên cạnh việc thúc đẩy xúc tiến mở rộng thị trường, công ty đặc biệt chú trọng đến nâng cao trình độ năng lực của nhân viên thị trường và đội ngũ nhân viên bán hàng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Duy Khánh - Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn - cho biết, “dụng nhân như dụng mộc”, con người là “chìa khóa” của thành công, nên lãnh đạo công ty luôn tìm biện pháp bố trí đúng người, đúng việc, đúng năng lực sở trường của người lao động. Đó chính là cách thức tốt nhất trong việc quản lý sử dụng nguồn nhân lực, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Ngoài ra, lãnh đạo công ty phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn chăm lo tốt đời sống người lao động, nhằm tạo những động lực mới trong hoạt động sản xuất- kinh doanh của công ty.

Bình luận của bạn