Không có gạo giả và lươn nuôi bằng thuốc tránh thai

Sau hàng loạt thông tin về chất tạo nạc có trong thịt lợn, chất kích thích tăng trưởng cho rau… mới đây, thông tin về gạo giả, gạo nhựa hay việc người chăn nuôi dùng thuốc tránh thai trộn vào thức ăn của lươn để tăng năng suất, khiến người dân lo lắng. Nhiều người cho rằng, liệu thông tin đó có thật và đâu là biện pháp xử lý?.

Thông tin gạo giả, gạo nhựa chưa kịp lắng, trên các diễn đàn, mạng xã hội lại chia sẻ về thông tin thức ăn cho lươn được trộn với thuốc tránh thai nhằm tăng năng suất. Một lần nữa, sự việc đã tạo nên một “làn sóng” bất bình trong dư luận, nhiều người cho rằng, nếu thông tin là thật thì người chăn nuôi đang đầu độc, hãm hại người tiêu dùng vì lợi ích cá nhân.

alt

Không có chuyện gạo giả, lươn nuôi bằng thuốc tránh thai xuất hiện trên thị trường

“Những thông tin thất thiệt xuất hiện đã thực sự gây hoang mang cho người dân, chưa nói đến việc các thông tin ấy làm giảm uy tín, sức cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam với các thương hiệu cùng loại đang có mặt trên thị trường, nhất là khi chúng ta đang mở cửa thương mại. Để hạn chế vấn đề trên, thiết nghĩ Cục quản lý chất lượng, ATTP cần tăng cường các biện pháp chế tài, xử lý đối với những hành vi gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường, thậm chí xử lý phạt tù đối với những người đưa thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận”, chị Giang nói.Chị Nguyễn Thị Giang (ngõ 260, Đội Cấn) cho biết, chị thật sự lo lắng, qua nhiều thông tin không biết đâu là thật, đâu là giả, đến gạo mà cũng có thể làm giả, thì không có gì là không thể làm giả.

Cùng chung quan điểm với ông Phong, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, kinh doanh thì phải mang về lợi nhuận, riêng nói về gạo, ở Việt Nam giá thành rẻ, đa dạng chủng loại. Thậm chí chúng ta là nước dư thừa gạo để xuất khẩu, thì vấn đề có gạo giả trên thị trường là hoàn toàn vô lý. Đó là chưa nói đến việc để sản xuất gạo giả, người sản xuất phải đầu tư máy móc, kỹ thuật…nếu có thì chi phí để làm gạo giả còn đắt hơn cả gạo thật. Còn về việc nuôi lươn, hay vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, vì hiện nay lươn được nuôi theo mô hình không bùn với kỹ thuật tiên tiến và thường xuyên được kiểm tra gắt gao. Những thông tin trên không chỉ gây hoang mang cho dư luận mà còn khiến người nuôi trồng thiệt hại.Ngay sau khi thông tin gạo giả, nuôi lươn bằng thuốc tránh thai được lan truyền trên các trang mạng xã hội, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã chủ động phối hợp với Cục quản lý Chất lượng (Bộ NN&PTNT) tiến hành xác minh, giám sát và kiểm tra sản phẩm. Trả lời báo LĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, “Bộ NN&PTNT sau khi tìm hiểu, kiểm tra thông tin đã khẳng định với các cơ quan báo chí và người dân là không có gạo giả trên thị trường, đó chỉ là thông tin không chính thống, người dân không nên lo lắng”.

Ông Vinh Phú cũng đưa ra khuyến cáo, người dân không nên hoang mang trước những thông tin không chính thống, không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện những nghi ngờ, bất thường cần thông báo ngay với công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương… Bên cạnh đó, người dân nên tập thói quen mua sắm văn minh tại những siêu thị, cửa hàng bình ổn giá thay vì mua bán tại những khu chợ nhỏ, chợ truyền thống, bởi hàng hóa bán tại những khu vực này thường khó kiểm soát và không rõ nguồn gốc.

Nguồn: Báo Lao động Thủ đô

Bình luận của bạn