Mật ong Tam Đảo và bí quyết chinh phục các thị trường khó tính

Với khí hậu ôn hòa, cây trái quanh năm, từ nhiều năm trước đây, nuôi ong đã trở thành một trong những nghề truyền thống của người dân Tam Đảo. Là sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm đặc trưng của vùng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), sản phẩm mật ong Honeco của Công ty TNHH Ong Tam Đảo (Honeco) đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.

Nghiêm túc áp dụng các tiêu chuẩn cao

Khởi đầu từ một trang trại gia đình có quy mô nhỏ, sau khi thành lập công ty, Honeco vẫn chỉ có quy mô khá nhỏ, vào khoảng 100 - 200 đàn ong nội. Các sản phẩm chủ yếu là dòng mật ong nguyên chất đơn thuần được khai thác tại địa phương, đóng chai đơn giản.

Tuy nhiên, quy mô nhỏ không có nghĩa là manh mún, ngay từ đầu, Honeco đã xác định thương hiệu Honeco nhất định phải là lời khẳng định cho sản phẩm chất lượng cao, chính vì đó, từ khâu nuôi ong đến chế biến, sản xuất đều phải đạt chuẩn.

Bà Lê Thị Nga - Tổng Giám đốc Honeco cho biết, nghề nuôi ong là nghề du mục, gần như di chuyển quanh năm, mỗi một nơi có thể chỉ nán lại khoảng từ 1-1,5 tháng cho một nguồn hoa. Việc quản lý các trang trại cũng là điều rất là khó khăn. Do đó, Honeco đã tập trung cho xây dựng quy trình, thường xuyên tập huấn cho các trang trại liên kết của mình để họ theo quy trình của nhà máy đưa ra.

Theo đó, thứ nhất là thời gian khai thác phải đủ “chín” và thứ hai là nuôi ong theo phương pháp sinh học, không sử dụng đến kháng sinh trong quá trình chăn nuôi, không sử dụng đường sắt ca rô cho ong ăn trong quá trình khai thác. Trong các nhóm trang trại, Honeco sẽ lựa chọn những trang trại nào có kinh nghiệm và có uy tín nhất để kiểm soát một nhóm trang trại. Khi cán bộ kỹ thuật của Honeco không đến được, chính những người đó sẽ kiểm soát cho những trang trại xung quanh.

Bên cạnh đó, áp dụng hàng loạt các tiêu chuẩn cao vào sản xuất. Hiện Honeco đang kiểm soát theo 2 tiêu chuẩn, thứ nhất là tiêu chuẩn quốc tế FFC 20.000 và tiêu chuẩn GMP. Đó là tiêu chuẩn mà Honeco đã nỗ lực có được để xuất khẩu ra quốc tế với sản phẩm có chất lượng ổn định nhất.

Để sản phẩm kể câu chuyện của mình

Làm ra được sản phẩm chất lượng đã khó, tiêu thụ sản phẩm và đưa sản phẩm đi xuất khẩu lại càng khó khăn hơn. Theo đó, Honeco tìm cách kết hợp với các thực phẩm cao cấp khác để cho ra mắt thị trường những sản phẩm tiện dụng nhất. Rồi mật ong quất gừng, mật ong nghệ, mật ong sữa ong chúa, mật ong đông trùng hạ thảo… được đóng chai hoặc đóng gói hiện đại ra đời, được chào đón tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị CoopMart… trên cả nước.

Đáng chú ý, hiện nay, toàn bộ các sản phẩm được Honeco sản xuất, chế biến và phân phối trên thị trường cũng như xuất khẩu… đều do bà Nga cùng đồng sự dày công nghiên cứu, dành nhiều tâm huyết để có được quy trình sản xuất, công thức tối ưu và giải pháp kỹ thuật hoàn hảo. Tựu chung lại, đây là một sản phẩm Tinh hoa hàng Việt Nam đúng nghĩa – kết tinh từ đất lành và hoàn thiện nhờ chính bàn tay, khối óc và tình yêu vô bờ của người Việt Nam với những tinh hoa từ đất mẹ.

Từ đó, bản thân mật ong đã có được câu chuyện cho riêng mình, kể từ khi còn là một bông hoa đến khi đã kết tinh thành mật, rồi kết hợp với đủ loại dược liệu để làm ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe và đưa đến tận tay người tiêu dùng. Câu chuyện này được Honeco “kể” lại trên hành trình đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bằng rất nhiều nỗ lực, hiện nay, các sản phẩm Honeco đã xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Singapore, Đức, Hàn Quốc, Dubai… Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các sản phẩm Honeco “cháy hàng” liên tục.

 

Tại buổi làm việc tại Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) vào cuối năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đánh giá, sản phẩm mật ong Honeco là một trong những sản phẩm OCOP chất lượng, mang đặc trưng riêng và có thế mạnh. Để hỗ trợ đưa các sản phẩm của Honeco thâm nhập sâu hơn vào thị trường thế giới, Bộ Công Thương sẽ đưa sản phẩm vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và quảng bá thông qua các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình an toàn thực phẩm ngành Công Thương; hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo… Cao hơn là Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Đây là sự hỗ trợ lớn nhất của Bộ Công Thương cho một sản phẩm thương hiệu Việt. Nếu xây dựng thành công Thương hiệu Quốc gia, đây sẽ là tấm giấy thông hành uy tín nhất cho sản phẩm của Honeco ra thị trường thế giới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm

Dù đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, song như vậy là chưa đủ. Trong thời gian tới, Honeco sẽ tiếp tục tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

“Đặc biệt nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó” – bà Nga nhấn mạnh.

Hiện nay Honeco đang tập trung vào các sản phẩm như Tacumin, mật ong gừng nghệ, mật ong chanh leo… tới đây tập trung vào sản phẩm đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… Đây được cho là con đường bền vững để đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính.

Bình luận của bạn