Máy rửa ly Việt Nam: Triển vọng ‘đánh bại’ máy của Đức, Ý, Nhật

1h rửa được gần 1.000 ly, giá thành bằng 1/6 máy nước ngoài nên sau 9 tháng, ông Nguyễn Duy Linh (TP.HCM) đã bán được gần 100 máy rửa ly do mình sáng chế.

Hiện tại, các loại máy rửa ly trên thị trường có giá khá đắt. Rẻ nhất là 32 triệu đồng của Ý, máy của Đức 33 triệu đồng, của Nhật 34 triệu đồng, thậm chí có cái 44 triệu đồng, đắt nhất là 65 triệu đồng thì máy rửa ly của Việt Nam do ông Linh sáng chế chỉ có giá 5 triệu. Rẻ bằng 1/6 giá thành của máy nước ngoài nhưng máy rửa ly đa năng “made in Việt Nam” của ông Linh lại được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội so với những máy của Đức, Ý, Nhật. Những ưu điểm đó là không dùng nước rửa bát, có thể rửa được bất cứ loại ly nào, dù đường kính và hình dáng khác nhau, không làm vỡ ly, công suất rửa ly lớn...

Cấu tạo của chiếc máy rửa ly đa năng khá đơn giản gồm bộ phận máy, bộ phận hút rửa, chậu hứng nước và hoạt động dựa trên nguyên lý dùng lực ly tâm ma sát mạnh.

Trong các bộ phận trên, bộ phận chính của máy là một trục quay chạy bằng mô tơ điện 220V tốc độ quay 1500 vòng/ phút. Xung quanh trục quay được thiết kế các chổi vệ sinh ly. Các chổi này bằng cao su nên có độ co giãn tốt. “Nếu ly to, chổi cao su sẽ tỏa ra, nếu ly nhỏ, chổi cao su sẽ to co lại. Chính vì đặc điểm này nên có thể rửa tất cả các loại ly dù cao, thấp hay to, nhỏ (các máy rửa ly của nước ngoài chỉ có thể rửa được các ly cùng một kích cỡ)”, ông Linh nói.

Bên ngoài trục có một lồng rửa gồm 3 chổi quét bên ngoài ly. Với tốc độ quay nhanh của trục cùng hệ thống chổi vệ sinh cả mặt trong lẫn mặt ngoài chiếc ly nên khi đưa ly vào rửa sẽ rất sạch, không cần đến nước rửa chén. Ngoài ra, máy rửa ly được thiết kế thêm hệ thống gồm 16 béc phun nước trực tiếp vào trong ly vừa lau chùi vừa tống nước bẩn ra ngoài nên ly rất sạch sẽ. Hệ thống trục quay và hệ thống phun nước hoạt động độc lập với nhau bằng dây curoa nên rất đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Một đặc điểm vượt trội của máy rửa ly “made in Việt Nam” của ông Linh nữa là tốc độ rửa ly nhanh nhất trên thị trường Việt Nam với 1 tiếng, máy có thể rửa được gần 1.000 ly.

alt

Ngoài ra, khi sử dụng máy rửa ly của ông Linh, nhiều khách hàng đã phản hồi rằng họ cảm thấy rất tự tin bởi không bao giờ bị vỡ ly do không có ly nào va chạm với ly nào. Bên cạnh đó, máy nước ngoài phải xếp 65 ly vào một khay, phun nước hóa chất tẩy rửa rồi phun nước đảo chiều để làm sạch nên hao nước hơn nhiều so với máy của ông Linh.
9 tháng bán được gần 100 máy rửa ly

Triển vọng thương mại hóa của sản phẩm máy rửa ly đa năng rất lớn khi tính từ thời điểm bán ra tháng 1/2015, ông Linh đã bán được gần 100 máy.

Hiện tại, những chiếc máy rửa ly đa năng do ông Linh sáng chế đều được sản xuất thủ công nhưng các chất liệu và chất lượng đều đảm bảo, những nguyên liệu, phụ kiện của máy đều là loại tốt, được bảo hành 6 tháng. Theo ông Linh, trong số gần 100 sản phẩm đã bán ra, rất ít máy bị hư hỏng. Đặc biệt, có quán cà phê trên đường Lý Tự Trọng, TP.HCM đã mua máy của Ý nhưng không dùng mà chuyển sang dùng máy của ông Linh vì máy rửa sạch hơn và có thể rửa được tất cả các loại ly.

Do những ưu điểm vượt trội của máy rửa ly do ông Linh sáng chế, một quán cà phê trên đường Lý Thương Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM lúc đầu mua thử nghiệm 1 cái nhưng sau 2 tháng sử dụng, nhận thấy những hiệu quả kinh tế mà máy mang lại, đã quyết định mua thêm 4 cái. Trong khi đó, nhiều quán đã mua máy rửa ly của nước ngoài về rồi bỏ không vì công suất chậm, không đáp ứng được số lượng ly lớn cần phải rửa. “Máy của mình rửa nhanh hơn, vừa phun nước, vừa ma sát nên không phải dùng hóa chất, trong khi máy nước ngoài chỉ phun nước và dùng hóa chất nhưng không sạch”, ông Linh nói.

Được biết, ông Linh đã nộp hồ sơ lên Bộ KHCN để xin đầu tư thêm kinh phí để mở rộng thương mại hóa. Nếu được phê duyệt, ông Linh sẽ đầu tư thương mại hóa một cách công nghiệp, mở rộng quy mô nhà xưởng và công nghệ, sản xuất khoảng 1.000 máy rửa ly trong năm tới. “Máy đang được sản xuất thủ công nhưng mẫu mã và chất lượng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Khi có tiền đầu tư vào công nghệ sản xuất với quy mô lớn hơn, giá thành có thể hạ giá xuống 4 triệu”, ông Linh nói.

Đánh giá được nhu cầu của thị trường còn rất lớn bởi các quán cà phê, công sở, trường học bán trú, nội trú đều rất cần, trong những ngày cuối tháng 9 này, ông Linh đã mang 5 máy rửa ly đa năng “made in Việt Nam” do chính mình sáng chế ra Hà Nội để tham dự Hội chợ Công nghệ và Thiết bị quốc tế 2015 (Techmart 2015) tại Hà Nội.

Theo ông Linh, đây là một cơ hội rất lớn để ông giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình tới các khách hàng trong nước và thế giới. “Tôi đem sản phẩm của mình đến Techmart 2015 quảng bá với các nước trên thế giới biết để cho họ thấy người Việt Nam rất tự tin về các sản phẩm của mình. Ngoài ra, với giá cả chỉ rẻ bằng 1/6 – 1/7 sản phẩm của nước ngoài thì sức cạnh tranh của sản phẩm rất lớn. Tôi mong rằng, không chỉ có khách hàng trong nước mà các khách hàng nước ngoài sẽ tiếp nhận sản phẩm máy rửa ly đa năng, tạo ra niềm vui cho những nhà sáng chế như chúng tôi. Từ đó, niềm tin vào công nghệ và các sản phẩm công nghệ Việt Nam sẽ trở nên vững chắc hơn và chứng minh được tiềm năng khoa học của Việt Nam còn rất lớn”, ông Linh nói.

Nguồn Chất lượng Việt Nam

Bình luận của bạn