Mỹ chuộng nghêu, sò Việt Nam hơn Trung Quốc

Nửa đầu năm, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh của Việt Nam sang Mỹ tăng 78,3% so với cùng kỳ 2015.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), 6 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 40,86 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2015. EU, Mỹ, Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu chính sản phẩm này, chiếm 85% tổng giá trị xuất khẩu. Trong 3 thị trường chính trên thì tại Mỹ các sản phẩm như nghêu, sò,... của Việt Nam đang được ưa chuộng hơn so với các sản phẩm của Trung Quốc, Chile...

Ảnh minh họa

Cụ thể, nửa đầu năm, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh sang Mỹ đạt 4,67 triệu USD, tăng 78,3% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng trưởng mạnh trong nhiều tháng, Mỹ đã soán vị trí thứ 2 về nhập khẩu hàng hóa này của Nhật Bản và thời gian tới có xu hướng gia tăng nhập mặt hàng nghêu từ Việt Nam, trong khi lại giảm nhập sản phẩm này từ các nhà cung cấp lớn như Trung Quốc, Chile... 

Khác với xu hướng đi lên trên, tại châu Âu, Nhật Bản, Asean tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm này có chiều hướng giảm quanh mức 4-12% so với cùng kỳ 2015.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu nhuyễn thế hai mảnh sang châu Âu đạt 26,06 triệu USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ 2015. Còn thị trường Nhật Bản xuất khẩu chỉ đạt 4,22 triệu USD, giảm 12,4%. Hiện nay, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản và chiếm tỷ trọng 43-65% tổng giá trị nhập.

Riêng thị trường Asean, trong nửa đầu năm Việt Nam chỉ xuất được  1,79 triệu USD, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm 2015. Theo một số doanh nghiệp, nguyên nhân xuất khẩu sụt giảm là do nguồn cung nguyên liệu trong nước không nhiều nên các doanh nghiệp chú trọng đưa hàng xuất sang các thị trường có giá tốt hơn.

Bình luận của bạn