Mỹ, Hàn Quốc chuộng trái cây Việt

Lượng rau quả xuất sang 2 thị trường này 3 tháng đầu năm tăng 15-68% so với cùng kỳ 2015.

Ông Trương Văn Rồi - Giám đốc Hợp tác xã nhãn Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, từ giữa năm 2015 đến nay, nhãn, chanh Đồng Tháp không chỉ vào được thị trường Mỹ, mà cả Hàn Quốc cũng đã đề nghị những đơn hàng đầu tiên. 

“Nếu năm ngoái chúng tôi xuất sang Mỹ 100 tấn thì 5 tháng đầu năm nay số lượng xuất tăng mạnh, đạt tới gần 100 tấn. Giá nhãn xuất đi cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái lên 40.000-42.000 đồng một kg thay vì 38.000 đồng hồi 2015”, ông Rồi nói và cho biết thêm, riêng với thị trường Hàn Quốc, hồi tháng 4 Hợp tác xã đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty In Jae (Hàn Quốc) về việc tiêu thụ nông sản, trong đó, chanh và nhãn là hai mặt hàng được ưu tiên. Trong tháng 5, lô hàng chanh gần 20 tấn đã được xuất qua thị trường này thành công. Còn với nhãn, chưa có số lượng nhập cụ thể vì công ty Hàn Quốc chuyên thu mua nhãn để chế biến đang trong quá trình hoàn thiện nhà máy. Nếu lô hàng đầu tiên thuận lợi, lượng hàng cho các đợt sau đó có thể sẽ tăng lên vì đơn vị này hứa hẹn ngoài bán hàng tươi, họ còn muốn chế biến nhãn khô đóng hộp.

my-han-quoc-chuong-rau-qua-viet

Nhãn Việt được thị trường Mỹ ưa chuộng. Ảnh: MH.

Ngoài ra, ông cũng tiết lộ, xoài đang là mặt hàng được thị trường Hàn Quốc để ý. Nếu có nguồn hàng tốt, đạt chất lượng thì có khả năng Hàn Quốc sẽ trả giá cao.

Cũng xuất lượng hàng lớn đi Hàn Quốc và Mỹ, ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Tổng giám đốc Lavifood cho biết, năm nay kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm trái cây đông lạnh của công ty ông tăng mạnh. Các sản phẩm xoài, thanh long, dứa được 2 thị trường này khá ưa chuộng. Riêng với xoài đông lạnh, 5 tháng đầu năm công ty đã xuất sang Mỹ và Hàn Quốc khoảng 1.000 tấn. 

"Hiện nhu cầu trái cây ở các thị trường này rất lớn. Sang năm, tôi sẽ mở rộng quy mô và xuất trái cây tươi sang hai thị này", ông Thắng tiết lộ.

Đối với mặt hàng rau củ, một công ty chuyên sản xuất và cung cấp cho thị trường Mỹ cho biết, khoai lang, củ hành, tỏi, nghệ, gừng là mặt hàng được người Mỹ ưa chuộng. Tuy nhiên, vì điều kiện chất lượng hàng khắt khe nên lượng hàng xuất của công ty sang thị trường này chỉ khoảng vài chục tấn một năm.

Theo thống kê của Hiệp hội rau quả Việt Nam, 4 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả ước đạt 784 triệu USD, tăng 51,6% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, ngoài Trung Quốc thì Hàn Quốc và Mỹ là hai quốc gia ngày càng tăng nhập hàng Việt. 

Tính riêng quý I, Mỹ đã vượt Hàn Quốc và Nhật Bản vươn lên vị trí thứ 2 (sau Trung Quốc) trong top 10 thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất Việt Nam với 4% thị phần, đạt 21,6 triệu USD (tăng 68,5%) thay vì 3,4% như hồi đầu năm 2015.

Với Hàn Quốc, 3 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này đạt 18,6 triệu USD, tăng 15,9% và đứng ở vị trí thứ 3 trong top 10 thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam.

Theo đánh giá của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thời gian tới lượng hàng xuất đi các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản sẽ tiếp tục theo chiều hướng đi lên. Hồi cuối tháng 4, Bộ trưởng nông nghiệp Mỹ Tom Vilsak đã có buổi làm việc tại TP HCM và hứa hẹn sẽ mở cửa nhiều hơn cho trái cây Việt. 

Ông cũng cho biết, hai nước đang thảo luận cho phép một số trái cây đặc sản như xoài, vú sữa Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu xem còn có những loại nông sản nào của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ yêu thích”, ông nói. 

Bình luận của bạn