Nấm sạch Thịnh Phát có gì đặc biệt?

Sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Anh Nguyễn Hữu Lân, Giám đốc Công ty CP Nấm Thịnh Phát chia sẻ: Trồng nấm sạch công phu hơn nhiều so với trồng nấm thông thường. Chúng tôi đã chọn địa bàn vùng sâu, vùng xa là xã Đồng Lâm, nơi khí hậu trong lành, lại có nguồn nước sạch đáp ứng tốt nhất điều kiện trồng nấm. Vùng này trước đây cũng là quê hương của nhiều loại nấm rừng, nấm linh chi.

Năm 2014, Công ty CP Nấm Thịnh Phát được Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật thuộc Viện Di truyền nông nghiệp chuyển giao dây chuyền sản xuất nấm sạch. Trước đó, đơn vị này đã đầu tư tương đối đồng bộ hệ thống nhà xưởng, không gian sản xuất. Công nghệ nuôi cấy, chăm sóc, thu hoạch đều tuân thủ đúng các quy trình ngặt nghèo.

Ông Đào Xuân Lâm, Phó Giám đốc Công ty, phụ trách kỹ thuật cho biết: Trồng nấm sạch tốn công hơn nhiều so với trồng nấm thông thường. Nấm rất “khó tính” nên phải đảm bảo tuyệt đối vô trùng từ khâu cấy giống; tiếp theo cần làm tốt các khâu chăm sóc, đảm bảo điều kiện nhiệt độ, độ ẩm theo quy chuẩn và tuân thủ chu kỳ thu hoạch, thay thế bịch mới… để cho ra một sản phẩm sạch.Dây chuyền sấy, chế biến sản phẩm nấm của Công ty CP Nấm Thịnh Phát (Hoành Bồ).

Sản phẩm nấm nhĩ (mộc nhĩ đen) của Công ty CP Nấm Thịnh Phát (Hoành Bồ)

Theo đó, giống sau khi được chuyển về từ Viện Di truyền nông nghiệp, được giữ ở nhiệt độ ổn định (từ 18-22 độ) và được cấy trong môi trường vô trùng, phòng cấy có chiếu tia cực tím… Để đảm bảo đủ dinh dưỡng nuôi giống, các bịch nấm khoẻ được tạo ra từ hỗn hợp bột gỗ với bột gạo, bột ngô, bột nhẹ (bột đá) theo tỉ lệ nhất định. Bịch nấm được hấp chín ở 100 độ C, rồi mới đem đi cấy, nuôi nấm.

“Trong suốt quá trình sản xuất, chúng tôi hoàn toàn không dùng bất cứ hoá chất gì. Công ty đã đầu tư trên 7 tỷ đồng xây dựng khu nhà xưởng rộng hơn 1.300m2, trong đó 2 khu nhà nuôi trồng kín rộng trên 840m2. Nấm được nuôi trồng trên các giá kiên cố đặt trong nhà lưới hạn chế ánh sáng mặt trời, ngăn cản côn trùng; được giữ ẩm bằng hệ thống phun sương, đảm bảo yếu tố ẩm, nhiệt độ theo quy chuẩn qua hệ thống nhiệt kế (đảm bảo hè không quá 28 độ C, độ ẩm trên 75%; mùa đông không dưới 18 độ C, độ ẩm không dưới 75%)”, ông Đào Xuân Lâm, Phó Giám đốc kỹ thuật đơn vị cho biết.

Hiện Công ty CP Nấm Thịnh Phát sản xuất các loại nấm sạch gồm nấm sò, nấm nhĩ đen (mộc nhĩ), linh chi… Sau chu trình 3-5 tháng chăm nuôi, sản phẩm nấm của đơn vị sau khi thu hoạch được lựa chọn, sơ chế, cắt tỉa mang đi đóng gói. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cuối năm 2014, Công ty CP Nấm Thịnh Phát tiếp tục đầu tư trên 1,4 tỷ đồng cho hệ thống máy sấy, hút chân không, máy đóng gói sản phẩm… Sản phẩm của doanh nghiệp đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cuối năm 2014, được người tiêu dùng tin dùng. Lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp hằng năm trung bình đạt từ 20-30 tấn nấm các loại.

Tháng 6.2014, các sản phẩm nấm sạch của Công ty CP Nấm Thịnh Phát đã được công nhận là sản phẩm OCOP. Huyện Hoành Bồ cũng tiến hành đưa các sản phẩm nấm sạch của doanh nghiệp trưng bày và bán thương mại tại Trung tâm OCOP huyện, đưa sản phẩm tham gia các hội chợ trong tỉnh.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, thời gian tới, Công ty CP Nấm Thịnh Phát sẽ phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng 2 phòng cấy giống cấp 1 để nâng cao khả năng sản xuất và cung cấp giống cho địa bàn; xây hệ thống nhà lạnh, trồng thêm các loại nấm có giá trị kinh tế cao như nấm hương, nấm đùi gà…

Bình luận của bạn