Người dân Thủ đô ngày càng dành niềm tin vào hàng Việt
Để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động, về hàng Việt Nam tới người dân; chú trọng việc tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, quý I/2019, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng.
Theo đó, các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu cho Thành phố tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội thông tin, thời gian qua, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt đã đón đông đảo nhân dân tham quan và mua sắm, qua đó nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong lựa chọn các sản phẩm nội địa.
Đặc biệt, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Muốn triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể. Nhưng, thời gian qua, bên cạnh việc một số doanh nghiệp chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, thì một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về cuộc vận động còn hời hợt…,nên tác động và sức lan tỏa về cuộc vận động tới người tiêu dùng chưa đạt kết quả như mong muốn.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - bà Trần Thị Phương Lan nêu rõ, để hàng Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng, hoạt động thông tin, quảng bá là rất cần thiết. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa tới cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân qua các hệ thống mua sắm trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp sử dụng sản phẩm nội khối của nhau; kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với các siêu thị, trung tâm thương mại…
Đặc biệt, để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động, về hàng Việt Nam tới người dân; chú trọng việc tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao...
Cùng với đó, cần tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng; gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; kết nối cung - cầu, đẩy mạnh liên kết nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng...; lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội./.