Nhiều thị trường vẫn làm khó trái cây Việt

Trong buổi họp với các tham tán thương mại diễn ra cuối tuần trước tại Hà Nội, ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), cho biết Úc là một thị trường rất khó tính về chất lượng nông sản tươi. Cho tới nay, rất vất vả Việt Nam mới đưa được trái vải sang thị trường này.

Cùng với trái vải, Việt Nam cũng đã hoàn tất mọi thủ tục để phía Úc mở cửa cho một số sản phẩm khác như xoài và thanh long. Hiện nay, tất cả vấn đề kỹ thuật liên quan tới trái xoài đã xong nhưng chỉ còn một bước nữa là phía Úc sang Việt Nam để kiểm tra cơ sở chiếu xạ trước khi cho phép xoài sang Úc. “Tuy nhiên, hiện nay, phía Úc vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về vấn đề này”, ông Trung nói.

Tương tự đối với Hoa Kỳ, một số loại quả như thanh long, nhãn, chôm chôm đã sang được thị trường này, song với hai loại quả khác là vú sữa và xoài, trong 8 năm qua, mặc dù phía Việt Nam đã đàm phán xong với phía Hoa Kỳ về thủ tục kiểm dịch thực vật nhưng không hiểu lý do tại sao mà phía bạn vẫn chưa cho phép Việt Nam xuất khẩu hai loại trái cây này.

“Chúng tôi đã chủ động hoàn thành tất cả các thủ tục và đã nêu vấn đề tại các cuộc họp từ cấp thấp nhất là cấp Cục và cao nhất là cấp Bộ trưởng nhưng chỉ nhận được câu trả lời từ phía Hoa Kỳ là đang xem xét”, ông Trung nói.

Ngoài Hoa Kỳ và Úc, thị trường Đài Loan cũng khó thâm nhập. Sau khi Đài Loan dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam cách đây 8 năm, Cục BVTV đã xúc tiến đàm phán với cơ quan kiểm dịch thực vật của Đài Loan và phía Việt Nam đã đáp ứng hết tất cả các yêu cầu mà phía Đài Loan đưa ra nhưng tới nay thanh long vẫn chưa thể quay lại thị trường này.

“Rất nhiều doanh nghiệp đang mong chờ thông tin từ thị trường Đài Loan vì đây là thị trường rất lớn với trái thanh long. Trước kia, mỗi năm chúng ta xuất khẩu bình quân từ 16.000 đến 20.000 tấn thanh long sang Đài Loan”, ông Trung nói.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014. Cũng như mọi năm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam về xuất khẩu rau quả.

 

 

Bình luận của bạn