Nhiều tiềm năng xuất khẩu nhựa và cao su

Ngày 16-9, tại Lễ khai mạc triển Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 về Máy và Thiết bị ngành Công nghiệp Nhựa và Cao Su (VietnamPlas) được tổ chức tại TP.HCM đại diện Bộ Công Thương cho biết, mặc dù khó khăn, nhưng ngành nhựa và cao su đang có nhiều tiềm năng xuất khẩu.

alt

Ngành nhựa phải NK 70-80% nguyên liệu. Ảnh: T.H

Theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch xuất khẩu ngành nhựa từ năm 2011 đến nay liên tục tăng: Năm 2011 đạt 1,7 tỷ USD, năm 2013 đạt 2,5 tỷ USD và năm 2014 đạt hơn 3 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa năm 2015 tăng nhiều so năm 2014.

Tuy nhiên, năng lực cung ứng đầu vào thấp, công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa chưa phát triển. Hàng năm các doanh nghiệp phải nhập khẩu 70-80% nguyên liệu đầu vào làm giảm sức cạnh tranh, doanh nghiệp xuất khẩu khó tận dụng được ưu đãi thuế do quy định liên quan đến xuất xứ hàng hóa.

Đới với ngành hàng cao su, hiện nay, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trên thế giới về sản lượng cao su và đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu cao su thiên nhiên. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu cao su hơn 1,7 tỷ USD, sản phẩm từ cao su đạt hơn 450 triệu USD. Ngành này cũng đang được đánh giá có tiềm năng XK trong năm nay.

Với quy mô triển lãm hơn 300 đơn vị tham gia với gần 400 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, triển lãm VietnamPlas, VietnamRubber là một triển lãm chuyên ngành là điểm đến của các nhà cung ứng và đầu tư các quốc gia, là một cầu nối cung cấp máy móc, thiết bị, dịch vụ, nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp nhựa và cao su.

Triển lãm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu cũng như giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới trong ngành công nghiệp nhựa và cao su.

Nguồn: Báo Hải quan Online

Bình luận của bạn