Nỗ lực đưa hàng Việt vào thị trường Nga
Hơn 1,2 triệu tấn chuối được người Nga tiêu thụ mỗi năm, 90% số chuối đó đang mang thương hiệu Ecuado hoặc Chile, đó là cơ hội để bà Nguyễn Lan Hương - Giám đốc Công ty TNHH Việt Phúc, Chủ nông trại hàng trăm ha trồng chuối tại Việt Nam đến tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. “Tôi nghĩ chuối Việt Nam sang Nga được. Tôi thấy hình thức và chất lượng hoàn toàn cạnh tranh được chuối ở đây”.
Còn Công ty Minh Quang, ngoài các loại quần áo gia công cho các thương hiệu quốc tế, họ còn mang đến hội chợ các mẫu quần áo 100% made in Vietnam từ thiết kế đến thành phẩm mang thương hiệu M2.
“Chúng tôi muốn chứng minh cho thị trường Nga là chúng tôi làm được hàng thương hiệu quốc tế. Lần này, các sản phẩm đăng ký bản quyền của Việt Nam đã bán được 30% trên tổng đơn hàng mình cho là thành công vì giá thành hợp lý và chất liệu của Việt Nam tốt” - ông Nguyễn Tiến Lâm, Công ty TNHH TM và SX Minh Quang chia sẻ.
Không quá khó tính, không quá câu nệ thương hiệu, khách hàng Nga được nhận định là chuộng các sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý. Bởi thế, khi thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng về 0%, các sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập và ghi dấu ấn ở thị trường Nga.
Từ những hội chợ như thế này, rất nhiều doanh nghiệp Việt và Nga đã tìm được đối tác cho mình. Doanh nghiệp kỳ vọng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều cơ hội xúc tiến thiết thực như vậy để giúp doanh nghiệp rút ngắn con đường đưa hàng Việt vào các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do.