Nông dân Thái chuộng giống lúa thơm Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội trồng lúa Thái Lan Suthep Khongmak đã đến thăm tỉnh Nakhon Sawan và nói chuyện với những người nông dân đang trồng giống lúa thơm Jasmine 85 của Việt Nam, được biết đến với tên địa phương là gạo Hom Phuang.

Báo Nhân dân dẫn lời ông Suthep cho biết, nông dân tỉnh Nakhon Sawan muốn trồng giống lúa Jasmines 85 của Việt Nam vì có nhiều đặc điểm nổi bật như chỉ cần 90 ngày để thu hoạch trong khi giống lúa của Thái Lan Kor Khor cần tới 120 ngày. Ngoài ra, giống lúa này còn dễ trồng, khả năng kháng bệnh cao và có nhu cầu thị trường lớn.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội trồng lúa Thái Lan, hiện có tin đồn về việc Cục Lúa gạo Thái Lan đang tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà máy gạo để giảm giá thành vì giống lúa này không phải giống bản địa và không được đăng ký tại Thái Lan.

Trong khi đó, nông dân tại tỉnh Nakhon Sawan cho biết, một nhóm người đã cung cấp giống lúa Việt Nam cho họ trồng và hứa sẽ mua toàn bộ vào vụ thu hoạch với giá 8.000 baht/tấn, cao hơn nhiều so với giống gạo của Thái Lan là gạo Koh Khor, được bán ở mức 6.000 baht/tấn.

Chủ tịch Hiệp hội trồng lúa Thái Lan cho biết, ông sẽ tới Nakhon Sawan một lần nữa vào ngày 14/3 để gặp đại diện nông dân, nhà máy xay xát và các cơ quan thuộc Cục Lúa gạo Thái Lan để thảo luận về việc trồng các giống lúa và đưa ra một hướng chung nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người trồng và không giới hạn quyền của nông dân.

Không chỉ giống lúa Việt Nam được nhiều nông dân Thái Lan ưa chuộng mà gạo Việt cũng trở thành lựa chọn của nhiều thị trường. Từ đầu năm ngoái, ông Chukiat Opaswong, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Những nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã phải thừa nhận thực tế thị trường xuất khẩu có xu hướng bỏ gạo Thái để chọn gạo Việt. Ông lý giải thành tích này là do do nhu cầu của thị trường thế giới tăng trong bối cảnh nguồn cung giảm.

Đặc biệt, ông Opaswong bộc lộ sự quan ngại về chất lượng gạo Thái Lan. Theo đó, chất lượng gạo Việt đang vượt mặt gạo Thái, thơm mềm và dẻo, khiến khách hàng lâu nay mua gạo Thái đã chuyển sang lựa chọn gạo Việt.

"Dù không muốn tin và không muốn điều đó xảy ra, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng thực tế đó rất đáng lo ngại cho sản phẩm gạo của Thái Lan", Chủ tịch danh dự Hiệp hội Những nhà xuất khẩu gạo Thái Lan nói.

Ông chỉ ra rằng, gạo Việt Nam có chiều hướng đi lên về chất lượng trong khi gạo Thái Lan lại có chiều hướng ngược lại. Nếu xu hướng trái chiều này tiếp tục và kéo dài, mối nguy sẽ xảy ra cho gạo xuất khẩu của Thái Lan.

Dĩ nhiên đây chỉ là thực trạng của gạo trắng, còn gạo thơm của Thái Lan vẫn giữ được sự ổn định kể cả chất lượng và đây là thế mạnh xuất khẩu của nước này.

Bình luận của bạn