Phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt - Giúp sức từ ngành điện

Đà Lạt được nhắc đến như xứ sở của các loài hoa. Những năm gần đây nhờ có sự giúp sức của ngành điện, người trồng hoa Đà Lạt mạnh dạn ứng dụng phương pháp trồng hoa công nghệ cao, từng bước đưa thương hiệu hoa Đà Lạt chinh phục thị trường hoa cao cấp trong nước và xuất khẩu ra thế giới. 

Làng hoa Thái Phiên - một làng hoa nổi tiếng của Đà Lạt, tựa như một khu công nghiệp với hàng loạt nhà kính trồng hoa trải dài tít tắp...Làng hoa hiện có hơn 1.150 hộ dân trồng hoa, đa số đều đã áp dụng công nghệ mới trong nhà kính với hệ thống chiếu sáng và hệ thống tưới tự động, cho sản lượng hoa hàng năm đạt hơn 300 triệu cành. 

Thế mạnh của Thái Phiên là hoa cúc, loại hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng đòi hỏi điều kiện chăm sóc đặc biệt về ánh sáng. Ngoài điều kiện phải trồng trong nhà kính, hoa cúc cần được chiếu sáng liên tục 8 tiếng mỗi đêm để cây tăng trưởng tốt. Nhờ có nguồn điện lưới cung cấp đầy đủ cộng thêm với việc sử dụng loại bóng đèn compact tiết kiệm điện và thiết kế hệ thống chiếu sáng có chóa đèn nên hoa cúc cho tỷ lệ đạt tiêu chuẩn cao, mỗi sào thu hoạch có thể đem lại lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

alt

Ông Nguyễn Đức Dũng, nông dân làng hoa Thái Phiên cho biết, trồng hoa phải có điện chiếu sáng, nếu không thắp điện chắc chắn cây hoa không có được chiều cao đạt yêu cầu. Chiếu sáng 1 sào với khoảng 100 bóng đèn tiết kiệm thì chi phí tiền điện khoảng 1 triệu đồng. Nhưng thu nhập từ tiền bán hoa cao hơn nhiều lần. 

Ở làng hoa Vạn Thành lại có thế mạnh là hoa hồng, nhờ ứng dụng công nghệ cao, sử dụng điện trong phương pháp tưới - bón phân bằng hệ thống phun tự động, nên làng trồng nhiều giống hoa cao cấp nhập khẩu với chủng loại đa dạng... Tính bình quân trên mỗi ha chuyên canh hoa hồng, trừ chi phí đầu tư, nhà vườn có thể thu lãi không dưới 40 triệu đồng/sào. 

 Ông Phạm Xuân Diệp – nông dân làng hoa Vạn Thành cho biết, từ khi sử dụng điện lưới, hiệu quả càng cao do giảm đáng kể chi phí mua dầu chạy máy phát. Nhờ có điện việc xịt thuốc cũng nhanh hơn, an toàn hơn cho người trồng. Ánh sáng điện cũng giúp canh bông nở đúng thời vụ.

Việc ứng dụng công nghệ cao đã tạo bước đột phá cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời làm thay đổi lớn trong tư duy của những người làm nông tại địa phương. Nếu năm 2003, bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp ở Lâm Ðồng chỉ đạt 27 triệu đồng/ha, thì hiện tại đã đạt 80 triệu đồng/ha. Toàn tỉnh hiện có hơn 11.000 ha canh tác ứng dụng công nghệ cao, trong đó có hơn 6.000 ha hoa, sản lượng đạt hơn 1,8 tỷ cành/năm. Diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chỉ chiếm 3%, nhưng đã đem lại từ 18% đến 20% tổng giá trị sản xuất. Tháng 12-2011, nhãn hiệu "Hoa Ðà Lạt" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng chỉ độc quyền trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những làng hoa truyền thống, các yếu tố thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng ... đã giúp Lâm Đồng thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Điển hình là Công ty Đà Lạt Hasfarm – được xem như một nông trại trồng hoa với quy mô lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, điển hình về phát triển trồng hoa theo công nghệ tiên tiến.

Khởi đầu chỉ với 2,5 ha diện tích trồng hoa, đến nay Đà lạt Hasfarm đã phát triển thành trang trại 300ha với hơn 40ha nhà kính trồng hoa công nghệ cao. Hasfarm ứng dụng công nghệ tiên tiến từ khâu chăm sóc, tưới bón, bảo dưỡng cho đến quản lý bán hàng bằng phần mềm, tất cả đều được tự động hóa với tiêu chuẩn cao. Trong đó có vai trò mấu chốt của nguồn điện lưới cung cấp xuyên suốt quy trình sản xuất hoa theo công nghệ cao của Hasfarm. 

 Bà Lê Thị Đoan Trang – Giám đốc nông trại hoa hồng Công ty Đà Lạt Hasfarm cho biết, tất cả các khâu sản xuất hoa đều cần đến điện, từ khâu ươm hoa trong kho lạnh đến khi đem ra vườn cần điện để thắp sáng, tưới cây và thu hoạch hoa…

Hoa của Đà Lạt Hasfarm đã có mặt ở nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia... Năm 2014, công ty đạt sản lượng hoa trên 90 triệu cành các loại, với 65% được đưa đi xuất khẩu, đạt doanh thu 32 triệu USD và góp phần giải quyết việc làm cho gần 1.700 lao động tại địa phương. Những trang trại trồng hoa của Đà Lạt Hasfarm còn hỗ trợ nông dân Đà Lạt tiếp cận với kỹ thuật sản xuất hoa tiên tiến. 

Cùng với Đà Lạt Hasfarm, Công ty rừng hoa Đà Lạt là 1 trong 2 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ “Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Công ty đã mạnh dạn đầu tư các phòng thí nghiệm, phòng nuôi cấy mô, phòng ấm, vườn ươm, đồng thời đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng kỹ thuật mới nhằm đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ phù hợp cho từng giống cây phát triển tốt nhất. Đến nay, Công ty đã có hơn 800 giống cây cảnh và hoa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, trở thành cơ sở sản xuất giống cấy mô lớn nhất cả nước và là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu cây giống sang châu Âu, ngay tại các vương quốc hoa như Hà Lan, Bỉ.  

 Bà Trần Nguyễn Phương Quỳnh - Trưởng Phòng thí nghiệm Công ty rừng hoa Đà Lạt chia sẻ, với từng giống cây sẽ có yêu cầu ánh sáng riêng, nhiệt độ riêng, phù hợp với sự phát triển của cây. Các loại cây cần khoảng 16giờ chiếu sáng/ngày, nhiệt độ khoảng 22 độ C - 24 độ C tùy loại cây. 

Công ty rừng hoa Đà Lạt còn ấp ủ mục tiêu nâng tầm hoa Việt bằng công nghệ sấy hoa khô. Sản phẩm hoa sấy khô với sắc màu không khác hoa thật, cho độ bền từ 3-5 năm và giá trị cao gấp hàng chục lần hoa tươi. 

Theo http://baocongthuong.com.vn/

Bình luận của bạn