Phở Việt làm giàu xứ người

Nói chính xác hơn, món phở của Việt Nam đang làm giàu cho Cty Charoen Pokphan Foods Plc (CPF) của Thái Lan. Theo chia sẻ từ lãnh đạo Cty này, hiện món phở tươi đóng gói ăn liền được CPF sản xuất, thuộc loại hàng bán chạy nhất của họ tại Thái Lan, và cũng rất được ưa chuộng tại Mỹ, cho dù tại đây có không ít cửa hàng phở.

Sự nổi tiếng của món phở Việt thì không cần phải bàn thêm. Nhưng vấn đề của chúng ta, những người Việt, là không khỏi băn khoăn và thoáng buồn khi thấy món phở Việt đầy tự hào lại được người Thái chế biến theo một công thức mới với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ, đã đưa vào thị trường Mỹ thành công.

Đây không chỉ là thị trường lớn hàng đầu thế giới, mà cũng có sự kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm rất gắt gao, thế nhưng người Thái đã làm được, kiếm tiền triệu USD từ một món ăn xuất xứ Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, phở là món ăn cổ truyền của Việt Nam, nhưng vì sao doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm Việt không sản xuất được món phở tươi đóng gói mà lại để cho người Thái làm và xuất khẩu được sang thị trường Mỹ, và bán rất chạy?

Câu trả lời rất đơn giản: Bởi doanh nghiệp Việt chưa làm, và nếu có làm thì cũng chưa chắc thành công về mặt kinh doanh. Song nếu không làm, thì chẳng bao giờ có thể thành công. Người Thái, cụ thể là Cty TNHH MM Mega Market Việt Nam (mua lại hệ thống siêu thị Metro tại Việt Nam), đã từng mang các loại nông sản Việt như: Thanh long, khoai lang, bưởi Da Xanh xuất thành công sang thị trường Thái và họ đã có kế hoạch thu mua cua Cà Mau, cá tra philê… xuất sang các thị trường Đông Nam Á và Đông Á.

Bởi họ đã có một tư duy rất rõ ràng: Sản phẩm, hàng hóa dù của quốc gia nào thì cũng có thể mang lại cơ hội để kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận. Điều quan trọng nhất là, doanh nghiệp dù thuộc quốc gia nào thì cũng phải chen vào được chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ món phở Việt, người Thái sản xuất và chế biến theo công thức của họ nhưng lại đáp ứng được đúng nhu cầu “phở tươi ăn liền” tại thị trường Mỹ. Họ giỏi ở chỗ đã nhìn ra nhu cầu và có công nghệ chế biến tiên tiến giúp sản phẩm có hạn dùng đến 18 tháng. Nhưng quan trọng hơn nữa là, họ kết nối được với các mạng lưới phân phối, bán lẻ lớn hàng đầu ở Mỹ như Walmart, Cosco, Kroger, Amazon... Đó chính là những điểm yếu và hạn chế của doanh nghiệp Việt… khiến phở Việt làm giàu cho xứ người.

Bình luận của bạn