Quảng Ninh: Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao ở hệ thống phân phối

Ngày 5/6, tại Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hang Việt Nam” giai đoạn 2009-2019 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động.

Tới tham dự hội nghị có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ Trung ương; ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu và thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh.

Báo cáo kết quả 10 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua 10 năm triển khai CVĐ, nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cùng các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng CVĐ. Cùng với đó là kết nối, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp tham gia tại các hội chợ, hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài nước do địa phương tổ chức. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại tại hội chợ đã giúp các đơn vị trong và ngoài tỉnh quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo CVĐ tại các địa phương cũng phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là những sản phẩm đặc trưng của địa phương như rau an toàn, thủy sản, vật nuôi và nhiều sản vật nông nghiệp…; hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giảm bớt các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, tích cực kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ trung tâm, các điểm kinh doanh ăn uống, kiểm tra ngăn chặn, tiêu hủy các mặt hàng không đạt tiêu chuẩn…

Phát biểu tại hội nghị, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ Trung ương, đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người dân Quảng Ninh trong việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt trong công tác tuyên truyền.

Với đối tượng khách hàng phong phú, Quảng Ninh đã thực hiện các nội dung tuyên truyền đa dạng, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong và ngoài tỉnh. Không những thế, vai trò quản lý nhà nước được nhấn mạnh, cụ thể hóa bằng các chính sách phù hợp, hiệu quả và kết quả 10 năm qua là minh chứng rõ nét nhất.

Ông Hầu A Lềnh tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chủ động phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương, xây dựng thương hiệu quốc gia, sẵn sàng hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các hiệp định thương mại của Việt Nam với một số nước vừa được ký kết, đồng chí Hầu A Lềnh đề nghị lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận và đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả CVĐ, từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, phân phối sản phẩm phù hợp với tâm lý, thị hiếu và văn hoá tiêu dùng của nhân dân trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng, với lợi thế về thu hút khách du lịch, chính vì vậy Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cần tăng cường hoạt động giám sát an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm đối với những cơ sở sản xuất vi phạm, từ đó tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với thực phẩm sạch và phải lấy tiêu chí người dân làm trung tâm để tạo sức lan tỏa trong sử dụng hàng Việt.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các chương trình bình chọn sản phẩm có thương hiệu trên địa bàn tỉnh để bà con nông dân biết được những doanh nghiệp có uy tín, sản xuất những sản phẩm có chất lượng, từ đó tạo điều kiện cho những doanh nghiệp mũi nhọn phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Cùng với đó, thiết lập đa dạng kênh phân phối trong và ngoài tỉnh, chú trọng đến hệ thống bán lẻ của những tập đoàn, siêu thị lớn, kết nối các kênh phân phối này đến với doanh nghiệp, hợp tác xã để chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 tập thể, 12 cá nhân; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho 18 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện CVĐ.

 

Bình luận của bạn