Sơn La: Người tiêu dùng “sính” hàng Việt

Chia sẻ với phóng viên báo Công Thương về thành tựu lớn nhất sau 7 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho biết, nhận thức của người tiêu dùng Sơn La đã thay đổi rất nhiều. Hiện, người dân đã “sính” hàng nội chính hãng, có chất lượng.

Kết quả tích cực

Chuyển biến mạnh trong nhận thức người tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt là thành quả lớn nhất CVĐ đạt được sau 7 năm triển khai trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, có được thành quả này là do 7 năm qua, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc dùng hàng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững, các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước dần được cải thiện về mẫu mã, chất lượng.

Với một địa phương miền núi như Sơn La, đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động được ưu tiên triển khai trong 7 năm qua. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức được 122 hội chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, với 14.500 gian hàng các loại, thu hút gần 10.000 DN, cơ sở sản xuất tham gia; tổ chức 54 hội chợ ở cụm xã, 35 đợt bán hàng lưu động, 21 phiên chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tại các huyện, xã biên giới. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được quan tâm và chỉ đạo sát sao, nhằm tăng cường bảo vệ hàng hóa nội địa. Sau 7 năm triển khai, các lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 32.000 cuộc, phát hiện xử lý trên 16.000 vụ, xử phạt vi phạm với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Nỗ lực xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định

Theo ông Nguyễn Duy Nhượng, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi là chủ trương đúng. Nhưng để bà con được sử dụng hàng Việt lâu dài thì phải xây dựng được những điểm bán cố định để bà con có địa chỉ mua sắm đáng tin cậy. Theo đó, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, đến nay, Sơn La đã xây dựng được 4 Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 2 điểm bán được xây dựng từ nguồn kinh phí của tỉnh. Tại các điểm bán này, hàng hóa được cam kết 95% là hàng Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - chủ cửa hàng tại địa chỉ tổ 1, phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La - một trong những DN đầu tiên được lựa chọn để xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định cho hay, 90 - 95% hàng hóa tại cửa hàng là hàng Việt Nam. Cửa hàng cũng có chính sách ký kết trực tiếp với các DN để lấy hàng với giá thành thấp nhất, bảo đảm hàng hóa đến với bà con có giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%.

Thời gian tới, nhân rộng những hiệu quả từ Điểm bán hàng Việt Nam cố định, sẽ có thêm 3 điểm bán hàng được xây dựng trên địa bàn, nâng tổng số các điểm bán lên 7 điểm. Đây không những là nơi bán hàng hóa được sản xuất trong nước cho bà con mà còn là nơi phát luồng hàng hóa được sản xuất tại Sơn La đi các địa phương khác trên cả nước.

Bình luận của bạn