Sử dụng hàng Việt phải thành thói quen

Để người Việt tự nguyện và thôi thúc dùng hàng Việt, thay vì chỉ “ưu tiên” còn vô vàn khó khăn.

Ngày 21/4 vừa qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Trần Thanh Mẫn đã làm việc với tỉnh Bình Thuận để khảo sát việc sử dụng hàng Việt trên toàn tỉnh. Đáng chú ý, vị Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phát biểu rất chí lý rằng: “Muốn cuộc vận động đi vào người dân thì mỗi thành viên Ban chỉ đạo phải làm gương, phải là những người tiên phong trong sử dụng hàng Việt”.

Có thể nói, CVĐ đã giải quyết được rất nhiều vấn đề về đầu ra cho các nhà sản xuất. Khi mà hàng trong nước sản xuất ra nhưng không bán được sẽ dẫn đến nguy cơ tồn đọng hàng, đòi hỏi nhà sản xuất phải tính đến phương án xuất khẩu ra nước ngoài. 

Một khi xuất khẩu thì phải mất tiền thuế, dẫn đến giá sản phẩm tăng, nếu như không bán được mà lại hạ giá thành thì sẽ bị kiện là bán phá giá. Vậy nên người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận và sử dụng hàng hóa trong nước, từ đó, nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế của hàng Việt trong bối cảnh hàng hóa từ các nước nhập khẩu ngày càng nhiều vào thị trường.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nhận thức và đánh giá của người tiêu dùng chính là thành quả đáng ghi nhận của CVĐ trên khắp cả nước. CVĐ sau thời gian dài triển khai đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa.

Vì thế, nói không quá, CVĐ cũng phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bình luận của bạn