Sức hút tiêu thụ hàng Tết tại khu vực nông thôn
Thị trường mua sắm trong nước đang vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Khu vực nông thôn tiếp tục được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho hàng Việt vì khu vực này chiếm tới hơn 70% dân số với sức mua cực lớn.
Hàng Việt đi sát thực tế tiêu dùng
Những dịp cận Tết, nhiều hội chợ hàng Việt tại các vùng nông thôn liên tục được mở ra. Hàng hóa Việt được bày bán khá nhiều, chỉ tính riêng mặt hàng quần áo đã rất phong phú, đủ chủng loại. Nếu như trước đây quần áo của Trung Quốc thịnh hành thì khoảng hai năm trở lại đây hàng Trung Quốc gần như “vắng bóng” ở các vùng nông thôn.
Mặt hàng quần áo chủ yếu là hàng gia công trong nước. Giá của các sản phẩm cũng khá phù hợp với túi tiền của người dân, giao động từ 100.000 đồng - 300.000 đồng/sản phẩm.
Bên cạnh đó, các mặt hàng tiêu dùng như xà phòng, dầu gội đầu, nước rửa bát hay bánh kẹo, rượu bia… thì hàng hóa trong nước cũng chiếm khoảng 90%.
Tại các gian hàng chợ Việt ở nông thôn, hầu hết các mặt hàng gia dụng và tiêu dùng của người Việt đều đắt hàng. Theo ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết, thực tế từ những phiên chợ tiêu dùng hàng Việt dành cho người Việt ở các vùng nông thôn cho thấy sức mua ở đây khá tốt và bán được hàng vì đúng nhu cầu tiêu dùng và bán sản phẩm với giá cả hợp lý. Người dân nông thôn bây giờ thích mua hàng Việt và đa phần là các mặt hàng thông dụng như muối mắm, quần áo...
Mở rộng thị trường nông thôn thành "cứ điểm" của hàng Việt
Theo số liệu thống kê, thị trường nông thôn hiện chiếm tới 70% dân số cả nước, chiếm hơn 50% tổng GDP. Việt Nam hiện có hơn 9.000 chợ và khoảng 700.000 cửa hàng, lượng hàng hóa tiêu thụ qua 2 kênh phân phối này vẫn chiếm khoảng 80% tổng lượng hàng hóa tiêu thụ.
Tuy nhiên, việc mang hàng về nông thôn hiện nay vẫn còn mang tính chất mùa vụ. Cứ đến thời điểm đầu hè hoặc cận Tết thì hàng hóa đưa về tới tấp, còn những dịp khác thì nhiều lúc người tiêu dùng muốn mua cũng không biết mua ở đâu, muốn kết nối với doanh nghiệp cũng không biết phải làm thế nào.
Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về thị trường, điều kiện mua hàng hóa tại các vùng nông thôn Việt Nam rất đơn giản, sản phẩm của ai tới trước thì sẽ được bán và được tiêu dùng.
Điều này đồng nghĩa để thành công, các doanh nghiệp buộc phải đưa sản phẩm xuất hiện thường xuyên trên các quầy kệ để người mua nhìn thấy được.
Theo Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội Vũ Vĩnh Phú thì trước mắt các doanh nghiệp phải điều tra nhu cầu tiêu dùng, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như nước mắm, bột canh, mì chính…Vì thực chất đây là những món hàng thiết thực nhất trong đời sống của người dân các vùng nông thôn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phân phối cần có sự phân công phối hợp, bày bán các mặt hàng thế mạnh khác nhau thay vì một mặt hàng mà tất cả các đơn vị đều cung cấp.
Các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ sức lan tỏa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhanh chóng có giải pháp chiếm lĩnh thị trường nông thôn đầy tiềm năng. Bên cạnh sự hỗ trợ của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, khi tiếp cận người tiêu dùng ở nông thôn, doanh nghiệp được khuyến cáo cần mang đến những sản phẩm chất lượng tốt, tránh tình trạng hàng hóa đã đến được nông thôn nhưng không thể giữ được thị phần.