Tăng cường tiếp thị hàng Việt

Thời gian gần đây hàng Việt đã được người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên chọn mua. Tuy vậy, để hàng Việt có mặt lâu bền tại các địa phương và chợ truyền thống, doanh nghiệp cần có một chiến lược tiếp thị, quảng cáo dài hơi.

Tiểu thương quảng bá hàng Việt

Đến hỏi mua dầu gội trị gàu tại một cửa tiệm ở khu vực chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), chúng tôi được chủ shop này giới thiệu nhãn hàng Thái Dương của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Thấy khách hàng muốn mua loại cao cấp, chị này tư vấn đây là sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, giá cả phù hợp, vừa trị gàu lại còn ngăn rụng tóc... Còn nếu muốn mua hàng nhập thì shop của chị vẫn có, nhưng chất lượng cũng tương đương, giá lại cao hơn.

Tại chợ truyền thống, tiểu thương là người tiếp xúc với khách mua hàng thường xuyên nhất. Chính vì thế, những sản phẩm tạo được uy tín với tiểu thương cũng dễ dàng được khách hàng chấp nhận. Chị Huỳnh Thị Liễu, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay khi được nghe một số tiểu thương khuyên nên mua mặt nạ collagel dưỡng da nhãn hiệu Tây Thi chứa nhiều dưỡng chất thiên nhiên, rất tốt trong việc làm sáng da, ban đầu chị vẫn nghi ngờ nhưng chị cũng quyết định mua một lọ với giá 230.000 đồng để dùng thử. Khi sử dụng chị thấy đúng như các tiểu thương tư vấn trước đó. Từ đó, khi có nhu cầu chị thường chọn mặt hàng này.

Hiện nay, nếu đến siêu thị mua sắm, khách hàng có thể tự do tìm kiếm, chọn lựa những sản phẩm phù hợp rồi ra quầy tính tiền. Còn ở chợ truyền thống, điều đầu tiên khách hàng bắt gặp là nụ cười thân thiện của tiểu thương, sau đó là những lời quảng cáo nhiệt tình về các sản phẩm được bày bán tại gian hàng. Như vậy, nhìn ở góc độ kinh tế thì tiểu thương là người đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tiêu thụ hàng hóa. Theo chủ shop mỹ phẩm Các Đài, đường Nguyễn Thái Học, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tiểu thương không chỉ vì lợi nhuận mà còn ủng hộ hàng Việt, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước phát triển. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước cần giữ vững uy tín chất lượng và nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo niềm tin lâu bền đối với tiểu thương và người tiêu dùng.

Sớm khắc phục những yếu kém

Thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người dân ưu tiên lựa chọn mua hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Từ cuộc vận động này những mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt đã được giới thiệu, quảng bá, người dân trong tỉnh dần nhận biết và lựa chọn mua những sản phẩm hàng Việt cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Tuy vậy, chủ một gian hàng mỹ phẩm tại khu vực chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ để hàng Việt được khách hàng luôn tin dùng điều quan trọng là doanh nghiệp cần cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm mình làm ra luôn tốt, giá cả cạnh tranh và nhất là phải luôn cung cấp hàng kịp thời thì mới có hàng cho tiểu thương bán. Điểm yếu của nhiều doanh nghiệp trong nước hiện nay là đội ngũ bán hàng và cung ứng hàng chưa chuyên nghiệp, thường đứt nguồn hàng hoặc áp dụng chính sách khuyến mại bất nhất khiến tiểu thương thiệt thòi. Điều này phần nào làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt.

Theo nhiều tiểu thương, 2 năm trở lại đây các doanh nghiệp Việt quan tâm nhiều hơn đến việc quảng cáo sản phẩm làm ra trên các phương tiện truyền thông. Điều dễ nhận thấy là sau mỗi đợt quảng cáo, các nhãn hiệu như E100, Biona, Hoa Thiên Phú Thái Dương… của doanh nghiệp trong nước đã thu hút được khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, số mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất đạt được kết quả như trên chưa nhiều. Đối với người tiêu dùng, thông tin về sản phẩm sẽ là sự hỗ trợ cần thiết để họ cảm thấy an tâm khi mua sản phẩm về dùng. Còn đối với doanh nghiệp, hoạt động quảng cáo, khuyến mại giúp củng cố, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Khắc phục được những yếu tố này, hàng Việt sẽ được khách hàng tin dùng nhiều hơn.

Bình luận của bạn