Tăng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển mới đây đã phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp kiều bào tổ chức tọa đàm về “Môi trường kinh doanh Việt Nam” và tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ khu vực Bắc Âu.

Tọa đàm là một trong những hoạt động quan trọng nhằm gắn kết kiều bào để đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại thị trường khu vực Bắc Âu. Tham dự buổi tọa đàm có gần 40 đại diện cho các doanh nghiệp kiều bào đang làm ăn và kinh doanh tại hầu hết các thành phố lớn tập trung tại phía nam của Thụy Điển như Göteborg, Malmö và Helsingborg, khu vực hiện chiếm 70% số lượng kiều bào đang sinh sống tại Thụy Điển.

Tham tán thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy đã cung cấp cho các doanh nghiệp kiều bào những thông tin mới nhất về môi trường kinh doanh của Việt Nam, đồng thời bày tỏ sự mong muốn được chung tay với các doanh nghiệp để đưa hàng Việt tiêu thụ trực tiếp trong hệ thống phân phối của Thụy Điển, vận động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đi thăm ba doanh nghiệp đầu mối cung cấp thực phẩm Á Châu cho Thụy Điển và Đan Mạch, Tham tán thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy bày tỏ sự vui mừng và cảm động khi nhìn thấy sự thành công của doanh nghiệp kiều bào, nhưng cũng thừa nhận hơi “chạnh lòng” khi thấy hàng Thái Lan lấn át hàng Việt Nam ngay tại các kho hàng do chính người Việt làm chủ. Các doanh nghiệp đã chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc khi đưa hàng Việt Nam vào thị trường, xoay quanh hai vấn đề về giá và chất lượng sản phẩm.

Về vấn đề chất lượng, Thương vụ đã cam kết sẽ là cầu nối, là cánh tay nối dài của doanh nghiệp kiều bào về đến các địa phương để đảm bảo doanh nghiệp có thể nhập khẩu được hàng Việt Nam với chất lượng đảm bảo, phù hợp với các yêu cầu khắt khe của thị trường này.

Với Hiệp định EVFTA vừa được ký kết, khi có hiệu lực, 99,2% số dòng thuế được xóa bỏ sẽ tăng sự cạnh tranh về giá cho hàng Việt Nam tại thị trường EU nói chung và thị trường Thụy Điển nói riêng.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp kiều bào đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhập khẩu hàng Việt Nam vào Thụy Điển, nhất là đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm. Các doanh nghiệp kiều bào đều cho thấy tinh thần hướng về quê hương, đất nước, mong muốn đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước sở tại.

Bên lề buổi tọa đàm, Thương vụ đã tham gia Hội chợ thực phẩm hữu cơ khu vực Bắc Âu với hơn 500 nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm hữu cơ như chè, cà phê, cacao, thủy sản... Đây là hội chợ thực phẩm lớn và quan trọng nhất khu vực Bắc Âu nhằm tìm kiếm những nhà cung cấp, những thương hiệu quốc tế, cũng như những công ty mới gia nhập thị trường.

Bình luận của bạn