Tạo 'gu' cho gỗ Việt

Nhằm hướng đến những phân khúc cao cấp trong xuất khẩu, khai thác tốt hơn thị trường nội địa, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) xác định sản phẩm cần phải có phong cách riêng hay nói nôm na là "gu".

"Gu" gỗ cho người Việt

Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt trên 9 tỉ USD, dẫn đầu nhóm ngành nông nghiệp và là nước xuất khẩu gỗ đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 châu Á sau Trung Quốc. Năm 2019, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 10,5 tỉ USD. Nhiều người còn kỳ vọng trong tương lai gần ngành gỗ Việt Nam sẽ nhanh chóng tiến vào top 4 và cả top 3 thế giới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt đang thấy rõ vấn đề lớn đối với ngành là đang khai thác chủ yếu trong khâu sản xuất với giá trị khoảng 140 tỉ USD. Khâu thiết kế, chuỗi giá trị thương mại có giá trị đến 450 tỉ USD sự tham gia của doanh nghiệp Việt còn rất hạn chế. Ngoài ra thị trường nội địa có giá trị lên đến khoảng 4 tỉ USD cũng chưa được quan tâm khai thác hiệu quả. Chính vì vậy, trong năm 2019, HAWA đặt ra chiến lược xây dựng “gu” gỗ cho người Việt hay nói một cách đầy đủ là "gu" nội thất cho người Việt.Theo kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh, Công ty thiết kế Mia, với nội thất cũng như không gian sống, khách hàng Việt Nam đặc biệt là giới trẻ đang thể hiện họ có thị hiếu rất riêng. Trong đó, ngoài tính thẩm mỹ, công năng thì yếu tố “xanh” là nhu cầu được đặt lên hàng đầu.

Còn HAWA xác định đối tượng khách hàng chính được hướng đến là thế hệ Millennial (sinh năm 1980 - 1998), chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam. Đây là thế hệ đang xây dựng mái ấm gia đình, có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nội thất mạnh nhất và nhu cầu cao về thể hiện phong cách sống.

Trình diễn sản phẩm của tương lai

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nói, người Việt đang rất quan tâm đến và đòi hỏi ngày một cao hơn với các sản phẩm nội thất. Buộc các nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn không chỉ về mặt thiết kế mà còn tạo được không gian nội thất cho người dùng, làm cho họ có “gu” khác biệt. Điều đáng mừng là một số doanh nghiệp Việt Nam đã bước đến phân khúc cao nhất của thị trường, cung cấp được không gian nội thất cho khách hàng chứ không chỉ đơn thuần là sản phẩm đơn lẻ. Chỉ tiếc là thị trường trong nước hiện vẫn chưa tạo được hệ sinh thái cần thiết để có thể phát triển kinh doanh không gian nội thất. Nghĩa là, nhà sản xuất nội thất vẫn chưa gặp được các đơn vị thiết kế và kinh doanh bất động sản để đáp ứng nhu cầu người dùng một cách trọn vẹn nhất.

Để giải quyết vấn đề này, HAWA quyết định tháng 5.2019 sẽ tổ chức Vifa Gu, một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất. Nơi lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước hội tụ khoe tài và cập nhật khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới nhất. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA, cho biết: Cách triển lãm cũng như lựa chọn đối tượng doanh nghiệp tham gia cũng sẽ rất khác biệt, không trưng bày sản phẩm mà tập trung mang đến những không gian sống tiêu biểu. Ví dụ như phối cảnh căn hộ mẫu cho khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng sản phẩm nội thất. Vifa Gu sẽ là nơi các chuyên gia giúp người dùng tìm thấy “gu” nội thất của mình.

Bình luận của bạn