Thép Nam Kim - Hành trình 16 năm chinh phục thị trường
Sau 16 năm xây dựng thương hiệu “Tôn Nam Kim” và “Ống kẽm Nam Kim”, sản phẩm của Công ty Nam Kim đã có mặt trên toàn quốc và thị trường thế giới, điển hình như các nước ở Trung Đông, Châu Phi, Đông Nam Á: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, ... Và đặc biệt là một số thị trường đòi hỏi yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao như: Mỹ, Ý, Đức.
Hành trình dấn thân đầy ngoạn mục
16 năm là khoảng thời gian đủ để khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm sản phẩm của Công ty Nam Kim. Qua đó, thể hiện sự hội nhập và phát triển bền vững của Công ty Nam Kim vào xu thế phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Công ty Nam Kim đã không ngừng cải tiến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, xem đó là nền tảng phát triển bền vững, từng bước mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Tiếp tục phát huy thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường quốc tế trong những năm tiếp theo.
Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thị phần tôn mạ Nam Kim liên tục tăng trưởng nhanh và ổn định qua các năm, từ ở vị trí thứ 8 năm 2011 ( 4%) lên vị trí thứ 2 năm 2013 (12%). Từ đó đến nay (2013 – 2017) Công ty luôn giữ vững vị trí này và luôn tăng trưởng thị phần qua các năm (năm 2017 – 16,2%)
Mặt hàng ống thép mạ kẽm được Công ty đầu tư và cho ra sản phẩm vào năm 2012, với quy trình sản xuất khép kín, nguyên liệu mạ kẽm được sản xuất theo công nghệ NOF chất lượng cao, đến nay Thương hiệu ống thép mạ kẽm Nam Kim được đánh giá cao trên thị trường, được người tiêu dùng bình chọn là TOP 10 sản phẩm vàng Thương hiệu Việt, thị phần tăng trưởng nhanh qua các năm (0,25% năm 2012; năm 2017 là 5,87%).
Kết quả kinh doanh năm 2017 của Thép Nam Kim cũng hết sức ấn tượng với doanh thu thuần đạt 12.619 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 707 tỷ đồng, tăng 37%. Đây là năm Công ty đạt được doanh thu, sản lượng và lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay, ghi nhận mức tăng trưởng 5 năm liên tục về cả quy mô doanh thu, sản lượng và lợi nhuận sau thuế. Tỷ trọng bán hàng nội địa đạt 56% và xuất khẩu 46%, sản phẩm Tôn và Thép mạ của Công ty đã xuất khẩu đến 56 nước và vùng lãnh thổ trên thị trường thế giới.
Cũng trong năm 2017 Công ty đã đưa vào hoạt động 01 dây chuyền mạ lạnh 150.000 tấn/ năm, 01 dây chuyền mạ màu 120.000 tấn/năm, 01 dây chuyền cán nguội 200.000 tấn/năm của dự án nhà máy Nam Kim 3 ( hiện chỉ còn 01 dây chuyền mạ kẽm 350 tấn/năm dự kiến đưa vào sản xuất tháng 09.2018), 01 Nhà máy sản xuất ống thép kẽm tại Long An 200.000 tấn/năm, nâng tổng sản lượng Tôn và Thép mạ lên 1.200.000 tấn/năm, đã khép kín quy trình công nghệ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Trong năm 2017, Công ty cũng thông qua kế hoạch chia cổ tức 50% (đã thực hiện chia 10% tiền mặt, 40% chia bằng cổ phiếu).
Vị thế của Nam Kim năm 2017
Theo Công bố của Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR500), năm 2017 Nam Kim đứng vị trí thứ 106 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam tăng 63 bậc so với năm 2016, đứng thứ 41 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, tăng 20 bậc so với năm 2016. Qua đó có thể thấy, vị thế của Nam Kim trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tăng cao.
Theo ông Phạm Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thép Nam Kim, sự tăng trưởng nhanh của Nam Kim có được nhờ vào đầu tư mở rộng, nâng cao công suất của các nhà máy để gia tăng quy mô. Nếu như những năm đầu gia nhập thị trường với công suất 50.000 tấn, thì đến nay Nam Kim đã nâng tổng công suất lên 01 triệu tấn, quy mô vốn điều lệ, tổng tài sản và tổng công suất đều tăng trưởng gấp nhiều lần so với các năm trước.
Hiện tại, Thép Nam Kim đã và đang đầu tư rất mạnh cho việc mở rộng sản xuất. Cụ thể, Nhà máy Thép Tấm lợp Nam Kim 3: công suất 800.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, Nhà máy Ống Thép Nam Kim (Long An): công suất 180.000 tấn/năm, công ty cho biết sẽ tiếp tục đầu tư dự án Nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng và giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng.
Động thái này của Thép Nam Kim không nhằm mục tiêu nào khác là mở rộng thị trường, thu hẹp khoảng cách với đối thủ cạnh tranh và gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
Năm 2018, Thép Nam Kim đặt mục tiêu sản lượng 1 triệu tấn (trong đó tôn và thép mạ là 840.000 tấn); mục tiêu doanh thu là 17.000 tỷ đồng. Các mục tiêu này được đánh giá là khả thi bởi theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), nhu cầu của thị trường về thép mạ kẽm và ống thép ước tính sẽ tăng trưởng ở mức tương ứng là 15% và 12% trong năm 2018. Mặt khác, dây chuyền còn lại tại nhà máy Nam Kim 3 đi vào hoạt động trong năm 2018 cũng sẽ giúp cho tổng công suất của Thép Nam Kim tăng tới 40%.
Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu Tôn Nam Kim
Hiện tại, Thép Nam Kim đang đẩy mạnh phát triển các thị trường xuất khẩu mới như Mỹ, Úc, châu Âu và Nam Phi, bên cạnh thị trường truyền thống như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines…
Thương hiệu Tôn Nam Kim đang có những động thái nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng, bằng cách tham gia tài trợ hàng loạt các chương trình lớn. Trong đó Nam Kim vinh dự trở thành Nhà tài trợ kim cương chương trình Hoa hậu Việt Nam 2018, các chương trình Ca sĩ thần tượng, Tuyệt đỉnh song ca nhí, Dấu ấn tình người…
Song song đó, thương hiệu “Tôn Nam Kim” còn xuất hiện trên sân cỏ hầu hết các trận đấu lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Quảng cáo này khiến không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam cảm thấy bất ngờ xen lẫn tự hào. Điều đó có nghĩa lại thêm một thương hiệu Việt nữa được quảng bá ra thị trường thế giới.
Trên cương vị là Nhà tài trợ Kim cương của chương trình Hoa hậu Việt Nam 2018, Công Ty Cổ Phần Thép Nam Kim – Thương hiệu Tôn Nam Kim & Ống kẽm Nam Kim đã và đang có nhiều đóng góp vào cuộc thi, với mong muốn tìm ra được gương mặt đại diện xứng đáng với ngôi vị Hoa hậu. Ngoài mục đích tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, Công ty Nam Kim còn mong muốn đem đến những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và du lịch tại những nơi mà chương trình Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra.