Thị trường đồ dùng học tập năm học mới: Hàng Việt lên ngôi

Nhiều chương trình khuyến mãi dịp năm học mới. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Gần đến ngày khai giảng năm học mới, thị trường đồ dùng học tập ngày một sôi động hơn. Các mặt hàng như sách giáo khoa, tập viết, dụng cụ học tập, cặp sách… có mẫu mã khá đa dạng với mức giá tương đối ổn định. 

Dạo qua một số nhà sách tại Hà Nội, nhu cầu mua sắm và sử dụng những sản phẩm đồ dùng học tập ngày càng tăng mạnh khi ngày khai giảng năm học mới sắp đến gần, các bậc phụ huynh đều tranh thủ thời gian để đi mua sắm dụng cụ học tập cho con em mình. 

Theo chị Thùy Trang, một nhân viên bán hàng tại nhà sách Trí Tuệ (Nguyễn Văn Cừ), lượng khách mua sách vở, đồ dùng học tập trong dịp này tăng mạnh hơn 50% so với tháng trước đó. Phụ huynh và các em học sinh đến mua sắm phần lớn là sách giáo khoa, vở, bút viết, dụng cụ học tập… Do có sự chuẩn bị từ trước nên nhà sách không bị rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn hàng. 

Tại một số nhà sách lớn như nhà sách HaBook (Lý Thường Kiệt); nhà sách Fahasa (Xã Đàn); nhà sách Trí Tuệ (Nguyễn Văn Cừ) luôn tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm phục vụ cho năm học mới 2018 - 2019 đang đến gần. Mặc dù mức tiêu thụ tăng cao nhưng giá hầu hết các mặt hàng đồ dùng học tập đều tương đối ổn định. Cụ thể, bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá 85.000 - 200.000 đồng; lớp 6 đến lớp 9 có giá 160.000 - 300.000 đồng và lớp 12 là 350.000 đồng. 

Giá các loại bút viết dao động 4.000 - 15.000 đồng/chiếc, bút máy viết chữ đẹp 20.000 - 75.000 đồng/chiếc; cặp, ba lô học sinh 150.000 - 400.000 đồng/chiếc, loại cặp sách chống gù lưng có giá thành cao hơn. Các loại vở học sinh giá dao động 3.000 - 5.000 đồng/quyển loại 48 trang; 4.500 - 9.000 đồng/quyển loại 96 trang... 

Đại diện nhà sách HaBook cho biết, so với năm ngoái, giá sách giáo khoa năm nay ổn định, không có hiện tượng tăng giá trước năm học mới và được niêm yết công khai nên giúp cho các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa. 

Thị trường đồ dùng học tập năm nay khá đa dạng, có nhiều mẫu mã nên người tiêu dùng có thêm lựa chọn. Các thương hiệu sản xuất trong nước như Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến… tiếp tục được các bậc phụ huynh và học sinh lựa chọn vì chất lượng và độ an toàn. 

Trên thị trường, các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc vẫn được bày bán khá nhiều ở các nhà sách, song người tiêu dùng vẫn ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước hơn phần vì lo ngại về chất lượng và tính an toàn dành cho con em. 

Chị Nguyễn Thu Trà (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình có con năm nay vào lớp 1, vì con còn bé nên mình đã lựa chọn đồ dùng học tập loại chất lượng cho con để yên tâm. Những đồ dùng made in China dù đẹp về mẫu mã nhưng chất lượng chưa chắc đã tốt, vì vậy chị quyết định cùng con mua sắm các đồ dùng học tập từ bút viết, tẩy, thước kẻ cho đến cặp sạch đều là hàng sản xuất trong nước.” 

Ngoài những sản phẩm vở, dụng cụ học tập được cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng đảm bảo tiêu chí bền, đẹp, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh như ba lô chống gù, ba lô siêu nhẹ, đèn bàn chống cận thị… 

Bên cạnh đó, nhiều nhà sách cũng tung ra các chương khuyến mãi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho mùa tựu trường của các em học sinh. Chẳng hạn, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,... sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi "Khai trường rộn ràng 2018" với hoạt động giảm giá mạnh cho hơn 3.000 sản phẩm của tất cả các ngành hàng phục vụ năm học mới, kết hợp tặng thêm gần 220.000 phiếu mua hàng và tích điểm thưởng mức cao. 

Đặc biệt, các sản phẩm đồng phục học sinh từ các thương hiệu quen thuộc như Sanding, Việt Tiến, SGC... giảm giá từ 20% đến 25%. Các sản phẩm balo và cặp xách của các thương hiệu Mr.Vui, Miti... với mẫu mã đa dạng, an toàn, màu sắc và họa tiết phù hợp lứa tuổi cũng tham gia giảm giá, giá bán dao động chỉ còn từ 229.000đ - 449.100đ/sản phẩm. 

Riêng về các mặt hàng bình ổn giá phục vụ năm học mới 2018, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã chuẩn bị hơn 35.000 các sản phẩm đồng phục học sinh các cấp và khoảng 100.000 quyển tập trắng. 

Ngoài ra, các trung tâm sách khác như Fahasa hay Phương Nam cũng có chương trình giảm giá từ 10-30% cho các mặt hàng sách, vở, ba lô. 

Càng gần ngày khai giảng năm học mới, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập sẽ sôi động hơn, các chương trình khuyến mãi cũng đã được các nhà sách đưa ra để thu hút người dân. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm tốt dành cho con em mình, các phụ huynh nên tìm mua ở những địa chỉ có tên tuổi, tin cậy để có sự yên tâm về chất lượng cũng như mẫu mã, giá cả. 

Bình luận của bạn