Thị trường Hoa Kỳ ưa chuộng hàng Việt Nam
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 47,525 tăng 5,934 tỷ USD so với năm 2017 (năm 2017 đạt 41,591 tỷ USD), tương đương tốc độ tăng trưởng gần 14,3%. Trong năm này, Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng tới 19,52% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Có 10 nhóm hàng Việt có kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó tiêu biểu là dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…
Dệt may chính là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang Hoa Kỳ. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt 13,67 tỷ USD là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này và Hoa Kỳ cũng là nhập khẩu lớn nhất đối với mặt hàng dệt may của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng thêm hơn 1 tỷ USD so với 1 năm trước đó, năm 2017 đạt 12,275 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, năm 2018 cũng ghi nhận tốc độ tăng trường nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ tăng mạnh. Cụ thể, nước ta nhập khẩu lượng hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt trị giá 12,753 tỷ USD tăng tới 36,4% so với năm 2017 (năm 2017 đạt 9,349 tỷ USD). Tính chung cả năm, nước ta đã xuất siêu 35 tỷ USD sang Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cũng là thị trường lớn nhất của hàng Việt trong năm 2018.
Các chuyên gia thương mại khuyến cáo, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, mặc dù là thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng Hoa Kỳ lại là thị trường vô cùng khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng mới có thể thành công khi xuất khẩu.
Bên cạnh đó, một số ngành hàng như thủy, hải sản, nông sản thực phẩm, các quy định, quy chuẩn khắt khe đối sản phẩm nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, giảm lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, về lâu dài đây lại là yếu tố thúc đẩy phát triển bền vững nếu biết chủ động thích nghi, kiên trì giữ thị trường, thực hiện nghiêm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cũng hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, qua đó mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình này.