Thị trường quạt điện: Hàng Việt hoàn toàn chiếm ưu thế

Có giá khá chênh lệch, từ vài trăm nghìn đồng đến cả chục triệu đồng, thị trường quạt điện đang bắt đầu sôi động. Cùng với đó, hàng sản xuất trong nước vẫn chiếm ưu thế và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Thị trường quạt điện hè 2017 đủ mức giá, từ bình dân đến cao cấp

Quạt điện là mặt hàng không thể thiếu khi thời tiết nắng nóng xuất hiện. Mặc dù còn khoảng hơn một tháng nữa mới chính thức vào mùa hè, nhưng thời điểm này, thị trường quạt điện tại Hà Nội đã bắt đầu sôi động. Những tuyến phố chuyên bán quạt điện như Nguyễn Lương Bằng, Trương Định… hay tại các siêu thị điện máy, quạt điện luôn thu hút người mua.

Trên thị trường, quạt điện có đủ chủng loại, mẫu mã từ bình dân cho đến cao cấp; từ quạt điện ít chức năng cho đến các loại quạt điện đa năng, vừa để quạt mát vừa bổ sung ô xy, hay loại quạt giúp căn phòng của gia đình tăng thêm độ ẩm những ngày oi nóng. Một chiếc quạt điện với công dụng như vậy có giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng.

Anh Nguyễn Thành Lam (Nguyễn Thái Học – Hà Nội) – một người chọn mua quạt điện tại trung tâm thương mại trên đường Hai Bà Trưng cho biết, quạt điện là mặt hàng khá đa dạng về chủng loại và giá thành. Đây có lẽ là thiết bị chống nóng mùa hè phù hợp với đủ mọi đối tượng dân chúng.

“Nếu là sinh viên, người thu nhập thấp thì có thể mua loại quạt có mức giá bình dân từ 200.000 đồng. Với những gia đình có con nhỏ như nhà anh thì mua chiếc quạt cao cấp hơn, bổ sung hơi nước vừa để làm mát vừa tăng độ ẩm những ngày nắng nóng. Loại này có giá từ 600.000 đồng trở lên. Cao cấp hơn là loại quạt phun sương, điều chỉnh nhiệt độ, đồng thời có chức năng làm sạch không khí thì có giá vài triệu đồng”, anh Lam nói.

Theo anh Lam, dù là đầu mùa nhưng giá thành các loại quạt không mấy biến động, so với các năm trước thì mức giá là tương đương. Thị trường quạt điện hè 2017 cũng chưa xuất hiện các sản phẩm mang tính đột phá, tính ‘độc’ trên thị trường.

“Nhà mình thường ưu tiên chọn mua quạt tại các trung tâm thương mại, và cũng ưu tiện chọn hàng Việt Nam. Kinh nghiệm mua hàng của mình là lên website của công ty kiểm tra thông số, giá thành rồi đi mua. Như vậy bạn sẽ không bao giờ lo bị hớ”, chị Mai Trang nói.Cũng giống như anh Lam, chị Mai Trang (Lò Đúc – Hà Nội) cho rằng, mua quạt điện được cái là yên tâm về giá cả, vì mặt hàng này không có chuyện đội giá như nhiều sản phẩm khác. Hơn hết, các sản phẩm quạt điện điều được niêm yết giá.

Hàng Việt Nam chiếm ưu thế về cả giá thành và chất lượng

Có lẽ, mặt hàng quạt điện ít được các đại lý siêu thị điện máy nhập từ nước ngoài nhất. Bởi các công ty sản xuất trong nước về mặt hàng này luôn đáp ứng được nhu cầu của người dùng mỗi năm. Ngoài ra, đây là sản phẩm mà theo những đơn vị phân phối cho biết, thì hàng sản xuất trong nước luôn chiếm ưu thế về cả giá thành và chất lượng.

Theo anh Mai Danh Thắng, bộ phận kĩ thuật của một siêu thị điện máy trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội) thì hầu hết những năm qua, so với các mặt hàng chống nóng khác thì quạt điện luôn là mặt hàng mà hệ thống siêu thị của anh ít nhập ngoại nhất.

“Đa phần là hàng sản xuất trong nước, nếu có nhập ngoại thì con số chỉ chiếm chừng 10 – 20 %”, anh Thắng cho biết.

thi truong quat dien hang viet hoan toan chiem uu the

 

 

 

 

So với các thiết bị chống nóng khác, quạt điện sản xuất trong nước luôn chiếm ưu thế

Tuy nhiên, cũng như nhiều sản phẩm khác, quạt điện cũng là mặt hàng không thể tránh được hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, anh Thắng cho hay, các sản phẩm sản xuất trong nước như Thống Nhất, Kangaroo.. ít bị làm giả hơn. còn những thương hiệu quạt điện ngoại nổi tiếng như National, Mitsubishi, LG… dễ bị nhái nhất. Do đó, người tiêu dùng khi chọn mua nên cân nhắc và lựa chọn hàng chính hãng theo dấu hiệu nhận biết, cũng như tem chống hàng giả được dán trên thân sản phẩm.

Còn về giá thành, sở dĩ có sự khác nhau giữa các mặt hàng là do mỗi sản phẩm được lắp bằng các loại kinh kiện khác nhau. Đôi khi, các hãng tung ra sản phẩm cùng chủng loại với những thông số như nhau. Tuy nhiên, lại có tình trạng sản phẩm của nhà sản xuất này giá cao hơn sản phẩm của nhà sản xuất khác, bởi linh kiện sử dụng trên chiếc quạt là khác nhau.

“Vì thế, kinh nghiệm khi đi mua quạt là khách hàng nên xem kỹ các bộ phận như: các thanh lồng quạt khoẻ hay yếu, cánh quạt có tạo giá tốt hay không, so sánh linh kiện giữa các thương hiệu.”, anh Thắng nói.

Cùng quan điểm với anh Thắng, anh Phạm Anh Tuấn (Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), chủ một cửa hàng bán quạt điện cho biết: “Hàng Trung Quốc tại cửa hàng anh là không có. 95% là anh bán hàng sản xuất trong nước và riêng mặt hàng quạt điện thì khách hàng lại rất chuộng hàng Việt. Ngay cả hàng nhập từ Đức, Nga thì cũng lép vế. Bởi vì, hàng sản xuất trong nước về chất lượng thì tương đương với hàng nước ngoài, giá thành thì lại rẻ hơn vậy tội gì mà mọi người không mua. Với chúng tôi cũng vậy, nhập hàng trong nước vừa tiện cho khâu vận chuyển, bảo hành lại được chiết khấu cao… Vậy nên, riêng thị trường quạt điện, tôi cam đoan, cửa hàng nào, trung tâm điện máy nào cũng đa phần là hàng trong nước”.

Bình luận của bạn