Thủy sản Việt Nam nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 21/3, tại thành phố Toronto, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo về thương mại thủy sản Việt Nam.

Theo thống kê, trong năm 2018, Canada đã xuất khẩu sang Việt Nam một lượng hàng hóa trị giá 1,02 tỷ CAD, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam lên tới 5,38 tỷ CAD.

Kể từ ngày 14/1/2019, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada được hưởng thuế suất 0%. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy Canada hiện tiêu thụ 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, bà Jessica Yang, đại diện Cơ quan kiểm định thực phẩm Canada đã nhấn mạnh về yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu, trong đó có thủy sản, theo luật an toàn thực phẩm mới của Canada. Đáng chú ý, hải sản cũng là lĩnh vực được các doanh nghiệp xuất khẩu Canada đánh giá là có nhiều cơ hội tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định: “Tổng thể quan hệ Việt Nam - Canada nói chung, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước nói riêng, trong thời gian qua đã phát triển rất tích cực. Với Việt Nam, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tạo cơ hội mới để hai bên thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới. Đây là giai đoạn các cơ quan quản lý phải nắm bắt được thời cơ để có những hỗ trợ, nói một cách đơn giản là “dắt tay” doanh nghiệp, cùng với doanh nghiệp đi vào cuộc chơi hiện thực hoá những lợi thế trong CPTPP”.

Ông Dương cho biết, các nhà quản lý của Canada cũng có những suy nghĩ rất tương đồng với các cơ quan quản lý của Việt Nam, và đây là điểm thuận lợi trong tiến trình hiện thực hoá những lợi ích mà môi trường kinh doanh mới (hiệp định CPTPP) mang lại”. 

Để hỗ trợ người dân Canada hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại và tiếp cận các thị trường mới, Chính phủ Canada đang đầu tư 1,1 tỷ CAD vào các chương trình và dịch vụ như: cung cấp nguồn lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ các doanh nghiệp này khai thác các cơ hội xuất khẩu mới; tăng cường dịch vụ thương mại dành cho các nhà xuất khẩu Canada; hỗ trợ các sáng kiến giúp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển doanh nghiệp./.

Bình luận của bạn