Tinh hoa gốm Chu Đậu

Gốm Chu Đậu là thương hiệu đã lan tỏa và kết nối những tinh hoa của làng nghề gốm, đưa những sản phẩm gốm sứ truyền thống Việt đến với người Việt và du khách quốc tế.

Gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ của Việt Nam có niên đại vào thế kỷ XII, phát triển rực rỡ vào thế kỷ XIV, XV và thất truyền vào thế kỷ XVII. Với gần 600 năm lịch sử, dòng gốm này đã được tìm thấy vào những năm 80 của thế kỷ XX từ chiếc Bình hoa lam trưng bày tại Bảo tàng Topaki Saray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nơi có bút ký của bà tổ nghề Gốm Chu Đậu - Bùi Thị Hý.



Nhận thấy ý nghĩa và giá trị của Gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương Mại Hà Nội - Công ty Cổ phần Hapro (thành viên tập đoàn BRG) đã thành lập công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ đã bị thất truyền, xây dựng Chu Đậu thành thương hiệu gốm cao cấp tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời phát triển vùng làng nghề thôn Chu Đậu, xã Thái Tân trở thành điểm du lịch gốm sứ.

Công ty Gốm Chu Đậu đã phục hồi được hàng nghìn mẫu gốm cổ với nhiều kiểu dáng kích thước khác nhau. Các dòng gốm Chu Đậu gồm: Gốm tâm linh, bình hoa, gốm trang trí, gốm phong thủy, gốm gia dụng, Quà tặng lưu niệm, bộ ấm trà…đã có mặt tại nhiều lễ hội, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Tháng 5/2003, xí nghiệp gốm Chu Đậu đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Tây Ban Nha, đến nay công ty đã phát triển thị trường xuất khẩu đến 30 quốc gia trên thế giới như: Nhật, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Trung Quốc…sản xuất tăng trưởng bình quân 125%/năm, thu hút trên 500 lao động của làng nghề Chu Đậu với thu nhập thu nhập trung bình 8.5 triệu đồng một tháng, doanh số khoảng 400 tỷ đồng/một năm.

Công ty Gốm Chu Đậu hôm nay như một quần thể du lịch làng nghề với nhà trưng bày và giới thiệu sản phẩm gốm rộng 1.000 m2, khuôn viên du lịch trải nghiệm khám phá xưởng làng Gốm rộng hơn 33.250m2 mà ai đến cảm nhận được nét đẹp của làng quê truyền thống Việt Nam. Hàng năm, Chu Đậu đón hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan và mua sắm.

Trong năm 2020, Công ty CP Gốm Chu Đậu sẽ hoàn thiện khu sản xuất làng nghề tập trung với diện tích khoảng 10ha. Đây sẽ là điểm đến khám phá du lịch văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng sông Hồng. Chu Đậu được Tổng cục Du Lịch Việt Nam chọn là địa điểm để kỷ niệm ngày du lịch thế giới, đồng thời khai trương tour du lịch mới hấp dẫn tại làng gốm Chu Đậu.

Hiện nay, 46 bảo tàng trên thế giới đang trưng bày các hiện vật gốm Chu Đậu. Trong những cuộc bán đấu giá, chiếc bình gốm hoa lam cao 54cm tại bảo tàng Topakisaray đã được trả giá tới 1 triệu USD. Ngày 9/9/2019, Gốm Chu Đậu được  tổ chức kỷ lục thế giới  xác nhận đĩa 1000 chữ Long viết bằng thư pháp đạt kỷ lục thế giới. Chiếc đĩa không chỉ tôn vinh tài hoa của người nghệ nhân gốm Chu Đậu mà còn làm rạng danh nghề gốm sứ Việt Nam xứng danh 10 chữ vàng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng: Gốm Chu Đậu, bản sắc Việt, tỏa sáng năm châu./.

Bình luận của bạn