TKV: Ưu tiên dùng hàng Việt

Có thể nói, sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thực hiện tốt và đạt được nhiều lợi ích thiết thực trong các đơn vị TKV nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Theo tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ đến nay, TKV đã thực hiện đầu tư, mua sắm vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tại các công trường, dự án sử dụng hàng trong nước ước tính đạt tỷ lệ trên 40% và mua sắm phương tiện, trang thiết bị làm việc tại TKV sử dụng hàng trong nước ước tính đạt 65%.

Các giải pháp cụ thể được TKV triển khai thể hiện ở một số lĩnh vực như: Về kết quả thực hiện ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm đầu tư công, trong sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp, tập đoàn đã tăng cường quản lý để không nhập khẩu hoặc hạn chế nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên vật liệu mà trong nước đã sản xuất được. Đối với trường hợp cần thiết phải nhập khẩu, đơn vị đều có giải trình cụ thể về sự cần thiết phải nhập khẩu như: Chưa có mặt hàng tương tự được sản xuất trong nước; mặt hàng sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho dự án sản xuất.

Về các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong việc tạo ra các hàng hóa, sản phẩm có chất lượng, nổi bật nhất là việc TKV đã chỉ đạo các viện nghiên cứu, các đơn vị, cơ sở sản xuất xây dựng chiến lược phát triển một số sản phẩm công nghệ như các chi tiết máy, bình áp lực, cột thủy lực đơn, xích máng cào, goòng, bình ắc quy... theo hướng chủ động tự tạo ra sản phẩm phục vụ trong các đơn vị sản xuất của TKV trong điều kiện có thể để hạn chế nhập khẩu.

Hàng năm, TKV đều tham gia tổ chức các hội chợ triển lãm ở trong nước và nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm và hình ảnh về ngành than - khoáng sản, các sản phẩm, ôtô và các sản phẩm cơ khí, hóa chất vật liệu nổ, thương mại và dịch vụ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người lao động, qua đó giới thiệu đến khách hàng trong cả nước các sản phẩm hàng hóa do TKV sản xuất và cung ứng.

Mặt khác, TKV cũng tham gia phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng. Tổ chức phối hợp chặt chẽ thường xuyên với các cơ quan chức năng của địa phương nơi các đơn vị thành viên đóng quân và cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc đấu tranh và ngăn chặn xâm phạm ranh giới mỏ, kho hàng, gian lận thương mại đảm bảo trật tự an ninh an toàn trên địa bàn.

Về công tác tuyên truyền, tập đoàn và các đơn vị chủ động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trong nước được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị với các đơn vị có cùng điều kiện để nhân rộng ứng dụng sử dụng hàng trong nước. Các đơn vị cũng chủ động đăng ký thông tin về các sản phẩm do đơn vị mình sản xuất được trên các website, báo và tạp chí của tập đoàn, liên hệ với các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, Sở Công Thương để gửi thông tin và đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước này đăng tải thông tin rộng rãi để các doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu và liên hệ...

Bình luận của bạn