Trái cây miền Tây có “vé” xuất ngoại
Lần đầu tiên nông sản Đồng Tháp có mặt trên kệ hàng tại hệ thống bán lẻ, siêu thị của những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ…
Năm 2015 vừa qua đánh dấu nhiều bước ngoặc quan trọng trong xúc tiến thương mại và đầu tư của tỉnh Đồng Tháp. Đặc biệt, khi lần đầu tiên nông sản vùng đất sen hồng có mặt trên kệ hàng tại hệ thống bán lẻ, siêu thị của những thị trường nước ngoài, nhất là ở các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ. Đây là kết quả bước khởi đầu quan trọng của bài toán tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà Đồng Tháp đang tiên phong thực hiện.
Đón cái tết Bính Thân 2016, nhà vườn Đồng Tháp đã mở lòng để nói về sự quyết tâm để nâng cao giá trị nông sản hàng hóa. Ông Hồ Văn Sơn một nông dân chuyên trồng nhãn ở xã An Nhơn huyện Châu Thành - nơi được mệnh danh là “vương quốc” nhãn không giấu được xúc động cho biết, đã 30 năm qua rất khó khăn chưa được nguồn xuất khẩu sang Mỹ thì năm 2015 vừa qua đã làm được điều này, nhà vườn nơi đây rất phấn khởi.
Niềm vui, này không chỉ riêng của gia đình ông Sơn, của Hợp tác xã nhãn Châu Thành mà còn là của người dân Đồng Tháp. Bởi ngoài giá trị về mặt kinh tế, việc nhãn edor Châu Thành có mặt trên thị trường Mỹ còn là niềm tự hào cho nông sản Đồng Tháp. Sau bao năm lận đận, trồng rồi chặt, chặt rồi trồng, giờ đây cây nhãn đã mang về trái ngọt cho nhà vườn.
Có thể nói, ngoài trái nhãn huyện Châu Thành xuất ngoại thì năm 2015 vừa qua cũng là năm thăng hoa của nhà vườn trồng xoài tại huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh. Bởi nơi đây đã xây dựng thương hiệu, áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn, liên kết sản xuất rải vụ…cho trái xoài cát chu. Đó là những nỗ lực mà chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và người nông dân cùng chung tay để đưa xoài các chu Cao Lãnh bước sang nhiều thị trường khó tính. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… là những thị trường đầy tiềm năng đối với mặt hàng thế mạnh của Đồng Tháp.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tìm hiểu về các sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp
Đã có được những kết quả bước đầu trong việc tìm đầu ra ổn định cho hai mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Đồng Tháp, từ đó tạo động lực cho nhà vườn nâng cao giá trị hàng hóa của mình làm ra. Thế nhưng hơn ai hết, người nông dân vùng đất Đồng Tháp đầy cần cù, chịu thương, chịu khó cũng cần xem đây vừa là động lực vừa là thách thức lớn để mài mò, quyết liệt hơn trong việc tìm ra những giá trị bền vững, lâu dài trong thời gian tới cho sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Từ đó, gắn với tiêu chí mà nền nông nghiệp Đồng Tháp đang hướng đến là phát huy những giá trị xanh từ những tiềm năng xanh./.