Tự hào hàng Việt 2019: 30 năm nâng tầm hàng Việt

Gần 30 năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) luôn kiên định với sứ mệnh để hàng Việt trở thành lựa chọn hàng đầu trong hệ thống bán lẻ của mình.

Những kết quả đáng mừng của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong 10 năm qua có đóng góp rất đáng ghi nhận của các nhà bán lẻ hiện đại, nổi bật là hệ thống Saigon Co.op.

Hàng Việt áp đảo ở kênh siêu thị

Trái với nhiều dự đoán tiêu cực khi VN mở cửa mạnh mẽ thị trường bán lẻ cách đây khoảng 10 năm, đến nay không chỉ các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại của VN phát triển mạnh mẽ bên cạnh các hệ thống đến từ nước ngoài mà hàng Việt còn thể hiện vị trí áp đảo trong các quầy kệ của các siêu thị trong và ngoài nước.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, trong đó nhiều hệ thống có tỉ lệ hàng Việt chiếm hơn 90% - 95%, áp đảo so với hàng ngoại nhập. Không chỉ được người tiêu dùng trong nước ủng hộ, người nước ngoài sinh sống tại VN cũng đến các siêu thị trong nước để mua hàng Việt ngày một tăng lên. 

Những năm gần đây, trong khi một số chuỗi bán lẻ nước ngoài đã phải thu hẹp phạm vi hoặc đóng cửa, các chuỗi bán lẻ nội địa đặc biệt phát triển mạnh mẽ trên phạm vi cả nước.

Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng và uy tín của hàng Việt cũng tăng lên trong thời gian qua, dẫn đến việc người tiêu dùng ngày càng nhận diện tốt và tiêu dùng hàng Việt nhiều hơn. 

Kết quả điều tra của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội cho thấy có 92% người tiêu dùng được hỏi "Rất quan tâm" và "Quan tâm" đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "Tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "Khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam"...

30 năm chuyên tâm cho hàng Việt

Theo các chuyên gia, 10 năm qua cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong tâm lý tiêu dùng, người dân đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt. Tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng theo hướng ưu tiên hàng nội địa.

Thành quả đáng tự hào này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của nhà nước và doanh nghiệp, trong đó có vai trò tiên phong của hệ thống phân phối, bán lẻ trong cả nước, điển hình là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, với hệ thống bán lẻ quy mô, đã đóng góp một phần quan trọng cho sự lên ngôi của hàng Việt trên thị trường bán lẻ cả nước.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng chú trọng tổ chức nhiều chương trình kích cầu thiết thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường các chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam như: ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi cho các doanh nghiệp hàng Việt… từ đó, hàng loạt thương hiệu Việt đã tồn tại và phát triển.

Một tín hiệu tích cực là thực tế cho thấy tỉ lệ hàng hóa sản xuất trong nước đang bán tại siêu thị Co.opmart, Co.op Food và ngay cả mô hình liên doanh Co.opXtra của Saigon Co.op đạt tỉ lệ từ 90%.

Từ ưu tiên đến "Tự hào hàng Việt"

Thông qua các chương trình hỗ trợ hàng Việt của mình, Saigon Co.op đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, các hợp tác xã, nông dân trên cả nước thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh tạo ra các sản phẩm chất lượng cao hơn, không chỉ cung cấp cho nhu cầu trong nước mà còn đưa hàng Việt xuất ngoại. 

Nếu xét về quá trình và nguồn gốc thương hiệu thì hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op là hệ thống siêu thị thuần Việt của Việt Nam đã có công lớn với hàng Việt khi xuyên suốt 22 năm qua vẫn kiên trì gắn bó cùng hàng Việt và doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Như vậy, không chỉ góp phần vào việc tiêu thụ hàng sản xuất tại nội địa, Saigon Co.op đã thúc đẩy sự phát triển về chất của hàng hóa trong nước. Từ khởi đầu kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên và ủng hộ hàng Việt, đến nay nhiều thương hiệu của VN đã trở thành mặt hàng tiêu dùng được lựa chọn hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng khi mua sắm.

Hiểu rõ được quy luật khi lòng tin được củng cố, tất yếu sẽ thúc đẩy hành động của người tiêu dùng, cũng như nhận thấy nhu cầu tiêu dùng hàng Việt là có thật và ngày càng tăng cao trong cả nước, Saigon Co.op đã nâng tầm chương trình "Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao" thành chương trình khuyến mãi "Tự hào hàng Việt" được tổ chức định kỳ tháng 9 hàng năm tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và Co.opFood với kinh phí hàng trăm tỉ đồng từ 2009 cho đến nay.

Cho đến thời điểm này, Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ nội địa duy nhất tổ chức tháng khuyến mãi "Tự hào hàng Việt" quảng bá kích cầu với quy mô trăm tỉ đồng dành riêng cho hàng Việt xuyên suốt hơn 20 năm qua. Có thể thấy, tinh thần của chương trình "Tự hào hàng Việt" chính là thể hiện tinh thần tự hào dân tộc một cách gần gũi và thiết thực.

Bình luận của bạn