Tự hào hàng Việt Nam (số 14): Vượt "vũ môn" từ... nồi cá kho


Món ăn dân tộc cổ truyền luôn có sức thu hút lớn với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến thăm các địa phương. Cá kho làng Vũ Đại là một trường hợp như thế.

Làng Đại Hoàng (hay còn gọi là làng Vũ Đại) thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, được biết đến là quê hương của cố nhà văn Nam Cao, nơi gắn bó đời sống tinh thần của người Việt với những hình ảnh quá đỗi thân quen trong tác phẩm “Chí Phèo”. Bên cạnh đó, làng Đại Hoàng cũng nức tiếng cả nước với món đặc sản cá kho Vũ Đại, hay còn gọi là cá kho Bá Kiến - Món trước đây chỉ có địa chủ như Bá Kiến mới được thưởng thức. Với đặc điểm thịt chắc, xương xốp mềm, hương vị hấp dẫn, không còn mùi tanh thông thường của cá, có thể khẳng định đây là món cá kho ngon nhất Việt Nam.

Việc phát triển thương hiệu trứ danh của quê hương luôn là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng khao khát. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Toàn – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam DASAVINA chia sẻ: “Một lần về quê người bạn chơi, tôi được chiêu đãi món cá kho làng Vũ Đại. Tôi rất bất ngờ, ấn tượng, nó khác biệt hoàn toàn so với những món cá kho mà tôi từng ăn. Tôi nghĩ rằng, mình hoàn toàn có thể đưa được món cá kho như thế này ra ngoài thị trường. Vì nó mang đậm màu sắc ẩm thực cổ truyền Việt Nam mà rất ít món ăn có được điều đó”.

Nghĩ là làm, ông Nguyễn Bá Toàn vốn là một kỹ sư đã quyết định bỏ nghề để đi kinh doanh cá kho. Công ty DASAVINA ra đời, quy tụ hàng chục nghệ nhân kho cá lành nghề nhất, lựa chọn nguyên liệu chuẩn chất lượng để cho ra thị trường những nồi cá kho được sản xuất theo quy trình khoa học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý.

Khác biệt mà cá kho thương hiệu DASAVINA tạo ra là sự cẩn trọng đến mức cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình thực hiện, và từng khâu đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp. Ví dụ như niêu đất phải là đất từ Nghệ An hoặc Thanh Hóa thì mới đủ độ già và bền để kho suốt 24 tiếng. Cá phải là cá trắm đen còn sống khỏe, nặng từ 3 đến 5 kg. Khi kho xong, cá cần phải săn chắc, mùi hương tỏa lên cần phải có mùi thơm kết hợp của gừng, hành, cá và các loại gia vị. Khúc cá có màu nâu, thịt chắc, xương mềm, khi gắp ra đĩa phải còn nguyên khúc, không bị gãy, vỡ thành từng miếng,…khi ăn không phải bỏ đi một chút nào thì mới đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Nguyễn Bá Toàn tâm sự, ban đầu, việc tiếp thị sản phẩm khá khó khăn. Ông và cộng sự ở DASAVINA đã mày mò các kênh truyền thống như phát tờ rơi, nhờ bạn bè giới thiệu nhưng không hiệu quả. Doanh thu khá ảm đạm, không tiếp cận được khách hàng. Chỉ đến khi sử dụng công cụ marketing online thông qua Google, Facebook thì hiệu quả kinh doanh mới cải thiện rõ rệt.

“Một bước ngoặt lớn nhất là khi Google lựa chọn đơn vị chúng tôi trở thành đơn vị duy nhất tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương để quay clip quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam trên toàn thế giới”, ông Toàn nói.

Với những nỗ lực không mệt mỏi cùng cái tâm nhiệt huyết với đặc sản quê hương, sản phẩm thương hiệu DASAVINA tiếp cận ngày một nhiều khách hàng hơn. Sản lượng của công ty liên tục tăng theo cấp số nhân từng năm một. Năm 2014, món “Cá kho làng Vũ Đại” của công ty đã đạt danh hiệu Vàng “Món ngon – Tinh hoa ẩm thực Việt do người tiêu dùng bình chọn. Đây là danh hiệu nằm trong chương trình của Hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam tổ chức. Năm 2016, công ty DASAVINA cũng được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI vinh danh là Doanh nghiệp văn hóa thời kỳ hội nhập. Ngoài ra, công ty nhận nhiều giải thưởng khác như: Cup vàng Tự hào Thương hiệu Việt Nam, Top 100 Thương hiệu uy tín nổi tiếng được tin dùng, Thương hiệu phát triển bền vững, giải Nhất lễ hội ẩm thực cổ truyền Việt Nam…

Nói về món cá kho Vũ Đại, một khánh hàng cho biết: “Tôi đặt hàng rất tiện, công ty vận chuyển về tận nhà cho mình. Muốn ăn lúc nào thì điện thoại là xong. Cá kho ở đây mình mua rất yên tâm vì có xuất xứ rõ ràng, rất ngon, cả nhà đều ưng ý. Cứ cách tuần tôi lại đặt cho cả nhà”.

Giai đoạn hiện nay, nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển đặc sản, nông sản Việt. Đó là thời cơ cho những người nông dân muốn trở thành doanh nhân. Không chỉ DASAVINA, các doanh nghiệp cần năng động, nắm bắt cơ hội, tận dụng sự hỗ trợ về mặt thông tin, chính sách, kết nối để quảng bá thương hiệu Việt ở trong nước mà cả nước ngoài.

Ông Nguyễn Bá Toàn khẳng định, hầu hết các quốc gia phát triển, tiêu biểu như Nhật Bản, Hàn Quốc đều thực hiện thành công chính sách ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước, và không cớ gì, Việt Nam không làm được điều đó: “Tôi kêu gọi và rất mong muốn sự ủng hộ của đông đảo khách hàng Việt Nam, hãy ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam để sản phẩm nước ta có thể chắp cánh ngay trên đất nước chúng ta, từ đó có thể vươn tới những thị trường nước ngoài”.

Bình luận của bạn