Việt Nam xuất hàng trăm tấn rau sang Campuchia mỗi ngày

Hàng năm Campuchia nhập khẩu khoảng 100.000 tấn rau các loại từ Việt Nam, Lào và Thái Lan với tổng trị giá khoảng 200 triệu USD.

Campuchia phụ thuộc rất nhiều về lượng rau nhập khẩu từ nước ngoài. Ông Vonxay Visat, Quốc vụ khanh, Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia cho biết, hàng năm Campuchia nhập khẩu khoảng 100.000 tấn rau các loại với tổng trị giá khoảng 200 triệu USD. Lượng rau này chủ yếu nhập từ Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Ông Vonxay Visat cho biết thêm, nguyên nhân Campuchia thiếu rau nhiều là vì hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trong nước chưa hoàn chỉnh; ngành nông nghiệp Campuchia còn phụ thuộc rất nhiều về lượng nước mưa. Năm nào mưa ít, ngành nông nghiệp nước này bị thất thu.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước tại Campuchia cũng yếu, cứ đến mùa nước lũ những vùng đất sản xuất nông nghiệp lại bị hư hại do ngập nước. Do đó, việc phát triển hệ thống thủy lợi nội đồng và đê bao chống lũ bảo vệ vùng đất sản xuất nông nghiệp đang là chương trình ưu tiên của Chính phủ Hoàng gia Campuchia hiện nay.

Thực tế, rau xanh Việt Nam được xuất sang thị trường nước này từ những năm 2009 và sản lượng mỗi ngày một tăng mạnh. Từ khoảng 200 tấn mỗi ngày, đến nay đã tăng lên khoảng hơn 300 tấn mỗi ngày. Các thương lái ở An Giang mỗi ngày xuất sang Campuchia gần 80 tấn rau quả, thế nhưng vẫn không đủ hàng để bán. Với một số mặt hàng như khoai tây, cải thảo, su hào, cà rốt, bông cải cao cấp... các thương lái ở An Giang phải lên tận chợ đầu mối Tp.HCM, hoặc lấy hàng từ Đà Lạt về.

Kim ngạch thương mại Việt - Campuchia tăng mạnh

Theo số liệu mới công bố của Bộ Thương mại Campuchia, kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia trong nửa đầu năm 2015, đạt 9,75 tỷ USD, tăng 9,5% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,13 tỷ USD, tăng 9,5%, và kim ngạch nhập khẩu là 5,62 tỷ USD, tăng 8,5% so cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2014, kim ngạch thương mại của nước này đạt 18,1 tỷ USD, tăng 13,8% so năm 2013.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Ken Ratha cho biết, Campuchia chủ yếu xuất khẩu hàng may mặc, giày dép, nông sản và nhập khẩu nguyên vật liệu cho ngành may mặc và giày dép, xăng dầu, vật liệu xây dựng, ô-tô, xe máy và các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày.

Việt Nam nằm trong số những đối tác thương mại chính của Campuchia. Với kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia đạt gần 3,3 tỷ USD trong năm 2014, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia (sau Thái-lan, Trung Quốc).

Việt Nam là đối tác nhập khẩu lớn thứ ba của Campuchia, với tỷ trọng 17% tổng kim ngạch nhập khẩu của Campuchia năm 2014. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Campuchia các mặt hàng cao- su, hạt điều, gỗ, ngô, nguyên liệu thuốc lá…

Bình luận của bạn