Xây dựng thương hiệu 'Na dai Đông Triều'

Cùng với các mặt hàng gốm sứ, gạo nếp cái hoa vàng, hành khô thái lát… na dai đang là sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) mà thị xã Đông Triều tập trung đẩy mạnh phát triển...

alt

Từ những năm 1994-1995, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phủ xanh đất trống đồi trọc, huyện Đông Triều (nay là thị xã Đông Triều) đã quyết định trồng vải thiều xen lẫn na dai. Cây na dai đã phát triển khá tốt, năng suất cao và cho quả ngon. Vì vậy, ngay từ khi cây mới ra hoa, các tư thương trong và ngoài tỉnh đã đến đặt mua tại vườn.

Những năm gần đây, với việc bà con trồng na được tập huấn kỹ thuật, đặc biệt là quy trình trồng và chăm sóc đảm bảo cho sản phẩm sạch, nên sản lượng na dai tăng đáng kể; mỗi vụ, bình quân đạt từ 12-15 tấn/ha.

Với những ưu điểm nổi trội đó, Đông Triều đã chọn đưa na dai vào là một trong những sản phẩm OCOP của địa phương để phát triển kinh tế. Na dai được coi là cây ăn quả đặc sản của Đông Triều, là cây chủ lực trong các loại cây ăn quả của thị xã trong những năm tới; từ đó tạo tiền đề để sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Lê Thanh Khiến ở thôn Hổ Lao, xã Tân Việt, thị xã Đông Triều - một trong những chủ vườn na dai có tiếng tại đây, phấn khởi cho biết: “Tôi trồng na được 10 năm rồi. Hiện gia đình có 1,5 mẫu na dai. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật mà quả na tròn, chất lượng tốt và có giá bán cao. Mới đầu mùa mà các thương lái mua tại vườn là 35.000 -40.000 đồng/1kg…”.

Nói về quá trình xây dựng vườn na của gia đình mình, ông Khiến kể: “Trước gia đình tôi trồng bạch đàn ở khu này. Sau khi khai thác gỗ, chúng tôi thuê nhân công làm sạch mặt bằng, cải tạo đất rồi trồng cây na dai. Thêm vào đó xã cũng có nhiều buổi cử các cán bộ xuống tận nhà hướng dẫn kỹ thuật trồng na, bảo quản na sau thu hoạch để được chất lượng quả tốt nhất. Na dai ít sâu bệnh, chỉ lo phòng trừ muội, rệp, thán thư là ổn… Trồng cây na dai cho hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác. Nhờ trồng na dai mà nhiều hộ gia đình ở đây đã đổi đời. Thu hoạch na dai bắt đầu từ tháng 6 âm lịch cho đến tết. Hiện mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ 150-200 triệu đồng từ vườn na…”.

Có thể khẳng định, dự án xây dựng thương hiệu na dai Đông Triều ngay từ khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho hàng trăm hộ nông dân, tạo điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp.

Na dai Đông Triều là một trong những sản phẩm được đánh giá cao trong mỗi lần giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Thị xã Đông Triều đang có chủ trương tăng thêm diện tích trồng na ở một số xã trên địa bàn. Từ đó, mở thêm một số nhà máy chế biến sản phẩm na dai thành đồ uống như nước ép, trái cây tươi xuất khẩu. Song song với đó là tăng cường tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc na cho bà con nông dân… nhằm xây dựng cây na dai thành cây chủ lực của Đông Triều, là hàng nông sản chất lượng cao trên thị trường.

Theo http://baocongthuong.com.vn/

Bình luận của bạn