Xoài Việt: Tiềm năng lớn tại thị trường Nhật Bản

Cùng với thanh long ruột trắng, xoài là sản phẩm thứ hai của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - vốn được đánh giá là thị trường khó tính mở ra cơ hội mới cho hàng trái cây tươi của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.

Giống xoài trồng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai được các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản lựa chọn và cơ quan chức năng Nhật Bản đồng ý cấp phép nhập khẩu. Như vậy, cùng với trái thanh long, đây là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản.Việc Nhật Bản nhập khẩu trái xoài Cát Chu là tin vui cho những người nông dân Việt Nam cũng như đối với người tiêu dùng Nhật Bản trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng trái cây tươi của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Hồng- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN & PTNT) - cho biết, để đưa trái xoài Cát Chu Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, các cơ quan chức năng của Việt Nam phải mất 5 năm để chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại, mới được phía Nhật Bản chấp thuận. Cho đến nay, các DN xuất khẩu xoài Việt Nam, chủ yếu ở phía Nam đã xuất sang Nhật Bản và được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Mặc dù, chưa có số liệu chính xác về số lượng xuất khẩu nhưng giá xoài của Việt Nam cao hơn giá xoài Thái Lan xuất khẩu sang Nhật Bản từ 2- 3 USD/kg, với giá xuất khoảng 8 - 10 USD/1kg.

Trái xoài Việt Nam được đánh giá có triển vọng, khả năng cạnh tranh và lợi thế lớn tại Nhật Bản. Lý giải về vấn đề này, ông Hồng cho biết: Năm 2015, Cục Bảo vệ thực vật mới cấp mã số vùng trồng được khoảng vài chục ha, và dự kiến sang năm con số này sẽ tăng lên hàng trăm ha hoặc nhiều hơn. Ông Hồng dự báo, xuất khẩu xoài năm 2016 sẽ có những đột phá. “Xoài Việt Nam rất ngon và có thể cung cấp quanh năm, bên cạnh đó, khoảng cách Việt Nam sang Nhật rất gần và đặc biệt người Nhật rất thích xoài Việt Nam. Đây là một lợi thế lớn của xoài Việt trên đất Nhật”, ông Hồng nói.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu trái xoài sang thị trường Nhật, điều quan trọng nhất lại phụ thuộc vào năng lực của các DN. Các DN trong nước phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ Nhật như yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, hay trong quy trình sản xuất DN phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và được sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Hồng cho biết thêm, các loại trái cây chiến lược của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu không chỉ sang Nhật mà còn sang nhiều quốc gia khó tính khác. Đây là một trong lợi thế của Việt Nam trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập. Người nông dân có thể chuyển một phần đất từ trồng lúa sang trồng cây ăn quả, hoặc thậm chí không cần tăng diện tích mà nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi thói quen canh tác, tiếp cận các thị trường lớn thì giá trị sản phẩm có thể tăng lên nhiều lần. Để làm được việc này, điều quan trọng là ý thức của mỗi nông dân, doanh nghiệp trong việc làm thế nào để tạo ra sản phẩm an toàn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe, hàng rào kỹ thuật của những thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng.

Bình luận của bạn