Xuất khẩu rau quả Việt Nam nhiều tiềm năng "qua mặt" lúa gạo

Xuất khẩu rau quả Việt Nam nhiều tiềm năng “qua mặt” lúa gạo

Trong năm 2016, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc với kim ngạch, dự kiến lên tới 2,5 tỷ USD.
Trong 11 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu của ngành rau quả đã tăng gần 130% so với năm ngoái, tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu.

Hiện nay, rau quả của Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc là thị trường XK rau quả lớn nhất trong nhiều năm qua. Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là các thị trường giàu tiềm năng, có nhu cầu lớn và đang có xu hướng chuyển sang đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chiếm tới trên 70% tổng kim ngạch rau quả xuất khẩu của cả nước, đạt 1,4 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2015.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Hàn Quốc lớn thứ 2 về kim ngạch, tăng 26% so cùng kỳ, đạt 71,2 triệu USD, chiếm 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến Hoa Kỳ, với 67,9 triệu USD, tăng 50,7% và chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất sang Nhật Bản đạt 62,4 triệu USD, chiếm trên 3%, tăng một chút 0,1% so cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất được gần 10 nghìn tấn quả tươi sang các thị trường khó tính, gấp đôi so với cả năm 2015. Trong đó, thanh long xuất khẩu đi Hoa Kỳ đạt trên 2.600 tấn, Nhật 1.000 tấn, Canada hơn 900 tấn, Hàn Quốc đạt 600 tấn; xoài xuất sang Nhật và Hàn Quốc đạt hơn 350 tấn; nhãn xuất đi Mỹ gần 1.200 tấn.

Có thể nói, 10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng. Năm 2005, rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 36 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch xuất khẩu đạt 235 triệu USD. Sau 10 năm, vào năm 2015, rau quả Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu đã tặng hơn 7 lần, đạt 1,8 tỷ USD.

 

Dự báo hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ cán mức 2,5 tỷ USD và được kỳ vọng lần đầu vượt qua kim ngạch xuất khẩu lúa gạo.

Bình luận của bạn