Xuất khẩu tôm sang Anh tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Anh được coi là thị trường tiềm năng trong năm nay, bởi xuất khẩu (XK) tôm sang thị trường này duy trì sức tăng trưởng cao trong nhiều tháng, ngay cả trong thời điểm XK tôm sang các thị trường khác có xu hướng giảm sút. Mặc dù nhập khẩu (NK) tôm vào Anh đang giảm, nhưng tôm Việt Nam vẫn tăng trưởng khả quan tại thị trường này mà nguyên nhân là do nhu cầu tôm nước ấm cỡ nhỏ ở Anh ngày càng tăng.

Kể từ tháng 5/2015, Anh vượt qua Đức trở thành thị trường lớn nhất về NK tôm Việt Nam trong khối EU. Tháng 8/2015, XK tôm Việt Nam sang Anh chiếm 4,7% tổng XK tôm của Việt Nam trong khi XK tôm sang Đức chiếm 3,1%. XK tôm sang Anh trong 8 tháng đầu năm chiếm 4% trong tổng XK tôm Việt Nam trong khi XK sang Đức chiếm 3,9%.

alt

Anh cũng là thị trường duy nhất trong khối EU có tốc độ tăng trưởng dương (24,4%) trong 8 tháng đầu năm nay, trong khi các thị trường lớn khác trong khối như Đức và Hà Lan đều giảm NK tôm từ Việt Nam lần lượt là 20,7% và 29,7%.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 8/2015, XK tôm Việt Nam sang Anh đạt 12,7 triệu USD, tăng hơn 7% so với tháng 7/2015, tuy nhiên giảm 15,4% so với cùng kỳ năm 2014. 8 tháng đầu năm, XK tôm sang thị trường này đạt 72,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong số 8 thị trường NK tôm chính của Việt Nam, Anh là thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 8 tháng đầu năm nay. Từ tháng 2 - 8/2015, XK tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục qua từng tháng.

NK tôm vào Anh tăng trưởng khá tốt trong 5 năm trở lại đây, duy nhất năm 2012, NK giảm 11%. Theo thống kê của ITC, 7 tháng đầu năm nay, NK tôm của Anh đạt 481,5 triệu USD; giảm nhẹ 1,6% do kinh tế EU vẫn chưa hồi phục, đồng EUR giảm giá so với USD khiến các nhà NK phải trả giá cao hơn cho cùng 1 khối lượng hàng hóa. Tuy nhiên, tổng NK tôm vào Anh trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm ít hơn so với các tháng trước do tăng mạnh NK tôm từ Canada trong tháng 6 và 7.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Anh, sau Canada và Ấn Độ; chiếm gần 11% tổng NK tôm của Anh. Trong số 10 nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Anh, Việt Nam là nhà cung cấp có tốc tăng trưởng cao nhất 48,4%; tiếp đó là Canada với 47,4%. Các nước Đông Nam Á như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia là các đối thủ cạnh tranh với Việt Nam ở thị trường Anh. Tuy nhiên, NK tôm từ các nước này sang Anh trong 7 tháng đầu năm nay lần lượt giảm 20%, 38% và 7% so với cùng kỳ năm 2014.

Mặc dù không thể thay thế tôm nước lạnh nhưng tôm nước ấm đang chiếm thị phần ngày càng cao tại thị trường Anh và thường được sử dụng trong các sản phẩm như sandwich và salad. Tôm chân trắng cỡ 100/200 đang ngày càng trở thành lựa chọn an toàn nhất cho các nhà NK châu Âu muốn thay thế tôm nước lạnh trong đó có Anh. Giữa tháng 6/2015, người tiêu dùng Anh tăng nhu cầu đối với tôm nước ấm cỡ nhỏ do giá tôm nước lạnh cao (8 pao/kg).

VASEP cho rằng, các doanh nghiêp tôm Việt Nam có lợi thế về sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng nên đây là cơ hội tốt để Việt Nam tăng thị phần trên thị trường Anh do thị trường này đang có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm ăn liền, tôm hấp chín và các món ăn được ăn trực tiếp bằng tay. XK tôm sang EU nói chung và Anh nói riêng trong các tháng cuối năm dự kiến vẫn tăng, tuy nhiên mức tăng không nhiều do tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu.

Theo http://baocongthuong.com.vn/

 

 

 

Bình luận của bạn