Xúc tiến qua kênh siêu thị nước ngoài: Cơ hội bứt phá của hàng Việt

Hoạt động xúc tiến hàng Việt qua kênh siêu thị đã được Bộ Công Thương tích cực triển khai trong suốt thời gian qua.

Trái cây Việt Nam tại siêu thị luôn được khách hàng quan tâm

Chiếm tỷ lệ cao tại các kênh siêu thị nước ngoài như Big C, Metro, Lotte…, hàng Việt Nam không những định vị tại thị trường trong nước mà còn có cơ hội xuất khẩu (XK) ra các quốc gia có các siêu thị này. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, thông qua các hoạt động triển lãm, tuần hàng Việt Nam…, Bộ Công Thương đã đưa hàng Việt đến với các siêu thị ở nhiều thị trường như Hàn Quốc, Pháp, Đức…

Cụ thể, 2 năm gần đây, Báo Công Thương - Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Lotte Mart Việt Nam tổ chức chương trình kết nối thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, thông qua Triển lãm hàng Việt tiêu biểu tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn, Bình Dương và Đồng Nai, 101 mặt hàng của Việt Nam đã được lựa chọn để tham gia triển lãm tại hệ thống siêu thị của Hàn Quốc từ ngày 6-12/11/2014. Sau triển lãm, nhiều sản phẩm như cà phê Trung Nguyên, điều Yến Nhung, cà phê Con Sóc, bánh phở Bích Chi, bia 333, Vinamit… tiếp tục được bày bán tại 7 siêu thị lớn của Hàn Quốc.

Cùng với các hoạt động tại siêu thị Lotte Mart, từ ngày 9 - 11/6/2015, tại Seoul, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Emart tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Emart - một trong những siêu thị lớn của Hàn Quốc. Sau tuần lễ, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc đã làm việc với các DN Việt Nam với mong muốn tìm kiếm cơ hội XK sang Hàn Quốc những mặt hàng như ghế sofa, các chế phẩm từ gạo, các mặt hàng nông lâm sản…

Với thị trường Pháp và Đức, liên tục từ năm 2012 đến nay, 2 năm một lần, Tuần hàng Việt Nam lại được tổ chức tại chuỗi siêu thị Casino (Pháp) và Metro Cash & Carry (Đức). Nhiều mặt hàng của Việt Nam như hoa quả, hải sản, tôm cá đông lạnh, nem cuốn, bún, phở, mỳ tôm… đã được bày bán. Đến nay, thông qua kênh siêu thị Big C (thuộc Tập đoàn Casino) và Metro (thuộc Tập đoàn Metro Cash & Carry), hàng năm, lượng hàng Việt XK trung bình đã lên đến 20 - 30 triệu USD (Big C) và 30 - 50 triệu USD (Metro).

Mặc dù đã đạt được những thành công đáng ghi nhận nhưng hàng Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế. Ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam - chia sẻ, chất lượng hàng Việt không đồng đều, bao bì sản phẩm cũng chưa thực sự hấp dẫn. Để khắc phục những hạn chế kể trên, Lotte Việt Nam đang lên kế hoạch hỗ trợ các DN Việt trong việc cải thiện mẫu mã bao bì các sản phẩm nhập khẩu.

Đặc biệt, mới đây, Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã được phê duyệt. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm cung cấp những thông tin chính xác, đầy đủ cho DN về nhu cầu của hệ thống phân phối nước ngoài, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như: châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, chú trọng hỗ trợ các DN trong hoạt động sản xuất, phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa; ưu tiên thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài; tổ chức Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối nước ngoài… Với các nhóm giải pháp này, hàng Việt đang đứng trước cơ hội vươn xa hơn ra thế giới thông qua các kênh siêu thị.

Bình luận của bạn