Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình một phần tư thế kỷ

Nghề khai thác yến sào ra đời hơn 700 năm trước trên vùng đất được mệnh danh “rừng trầm biển yến”. Song, ngành nghề khai thác yến sào và thương hiệu Yến sào Khánh Hòa phát triển mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trên thế giới biết đến chỉ từ khi Công ty THHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa) chính thức ra đời (11/1990).

alt

Lãnh đạo Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa nhận Bằng

công nhận kỷ lục châu Á

Nhân rộng sản vật trời cho

Khai thác yến sào là ngành nghề truyền thống của người dân xứ biển Khánh Hòa. Từ năm 1970, Tổ hợp tự quản yến sào Vĩnh Nguyên, tỉnh Khánh Hòa được thành lập, công nhân nghề yến chính thức được quyền quản lý và khai thác yến sào. Song, để phát triển bền vững, Tổng công ty Yến Sào Khánh Hòa đã xác định: không chỉ dừng lại ở chức năng quản lý, khai thác và kinh doanh các sản phẩm yến sào (nhiệm vụ được giao năm 1990) mà còn phải đặc biệt chú trọng bảo tồn, phát triển nguồn tài nguyên quý hiếm này.

Từ năm 2000 đến nay, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực nghiệm thành công hàng chục công trình nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nghề yến sào Việt Nam. Kết quả sau nhiều năm chú trọng đầu tư, cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp kỹ thuật để bảo tồn, gìn giữ và duy trì môi trường sinh thái ổn định cho loài chim yến, hiện nay, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đang làm chủ những bí quyết kỹ thuật nghề yến vận dụng trong quản lý, khai thác và phát triển các hang, đảo yến trên cả nước, với hiệu quả cao.

Trước đây, ai cũng nghĩ loài chim yến chỉ sống và làm tổ ở một nơi nhất định, thế hệ sau của chúng cũng chỉ sống và làm tổ xung quanh tổ của bố mẹ chúng. Nhưng với nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm gia tăng sự phát triển quần thể đàn chim yến gắn liền với sự hình thành các hang đảo mới, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đã tiến hành di đàn chim yến thành công đến nhiều hang đảo, phát triển thêm 129 hang yến mới; từ chỗ chỉ quản lý, bảo vệ 8 đảo yến với 40 hang yến lớn, nhỏ trong Vịnh Nha Trang, nay lên đến 32 đảo yến với 235 hang yến lớn, nhỏ trải dài từ Quảng Bình đến Côn Đảo; xây dựng 2.614 nhà yến ở 36 tỉnh, thành trên cả nước, không chỉ tạo thế mạnh để phát triển kinh tế biển đảo gắn liền với củng cố an ninh quốc phòng mà còn mở ra một ngành nghề mới ở Việt Nam: Nghề nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ. Đây là một trong những nghiên cứu mang tính đột phá của tổng công ty. Mục tiêu phấn đấu của Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đến năm 2020: Cả nước sẽ có 10.000 ngôi nhà yến, đến năm 2030: sản lượng yến sào xuất khẩu hơn 100 tấn thành phẩm; giá trị kim ngạch xuất khẩu yến sào đạt 200 triệu USD/năm.

Đó chính là thành quả của hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học như: “Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim Yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển”: Đề tài đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ IX (2007- 2008), được Hiệp hội Sáng tạo sáng chế Hàn Quốc trao Huy chương Bạc tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật quốc tế năm 2009; “Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus fuciphagus Germani làm cơ sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà ở Khánh Hòa năm 2006-2010”, được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá xuất sắc, góp phần chủ động tạo nguồn giống chim yến phục vụ phát triển bầy đàn và chủ động con giống trong việc nuôi chim yến trong nhà; “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà năm 2011-2013”, được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá xuất sắc; “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam năm 2011-2014”: được Hội đồng Khoa học Nhà nước đánh giá đạt loại khá,...

Hiện nay, tổng công ty đang nghiên cứu thực hiện các đề tài về gen chim yến, biến đổi khí hậu và phát triển nghề nuôi chim yến phù hợp với vùng miền Việt Nam.

Việc chú trọng đầu tư nghiên cứu khoa học và đạt nhiều thành tựu nổi bật từ sự đầu tư đó đã giúp Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa tạo nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển. Tổng công ty đã được trao trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương, cùng nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức uy tín: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Thương hiệu vì sự phát triển cộng đồng ASEAN, Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Thương hiệu xanh Đông Nam Á,… Riêng ông Lê Hữu Hoàng - Tổng giám đốc tổng công ty - vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”…

Đưa yến sào đến với cộng đồng người tiêu dùng

Từ ngàn xưa, yến sào vốn là món cao lương mỹ vị xếp vào hàng bát trân kỳ bửu (tám món ăn tiến cung) dâng lên vua chúa. Hơn 10 năm trước, các món ăn chế biến từ yến sào cũng chỉ dành cho giới thượng lưu, quý tộc. Thế nhưng, những năm gần đây, qua thành công của các đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa món yến sào đến với cộng đồng người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước và nhiều châu lục trên thế giới, phát huy cao giá trị đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng.

Trải qua 25 năm không ngừng nỗ lực và liên tục phát triển, Tổng công ty Yến Sào Khánh Hòa hiện có 23 đơn vị trực thuộc, 3 công ty thành viên. Với định hướng khai thác đúng đắn nguồn tài nguyên yến sào quý giá từ thiên nhiên, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đã cho ra đời hơn 40 dòng sản phẩm bổ dưỡng, có mặt ở 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại thị trường trong nước, tổng công ty có hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý trên khắp các tỉnh, thành phố. Năm 2014, tổng doanh thu của tổng công ty đạt trên 3.900 tỷ đồng, tăng hơn 39 lần so với năm 2005, nộp ngân sách 382 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với năm 2005.

Từ nhiều năm qua, yến sào Khánh Hòa đã được mọi người tiêu dùng tấn phong “tổ yến vua”. Hiện nay, các dòng sản phẩm mang thương hiệu yến sào Khánh Hòa không chỉ được áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2008 và HACCP, nhận được sự tín nhiệm cao của thị trường trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt, các nhà nhập khẩu từ Hồng Kông, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, các nước khối G7 và cộng đồng châu Âu, mà nhiều người tiêu dùng còn xem yến sào Khánh Hòa, đặc biệt tổ yến huyết như thần dược. Nó không chỉ mang giá trị bồi bổ sức khỏe cho con người mà còn góp phần tích cực ngăn ngừa một số bệnh ung thư, điều trị dứt điểm các bệnh mãn tính...

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không chỉ chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa còn tích lũy và hình thành nhiều bí quyết kỹ thuật chuyên ngành. Vì vậy, chất lượng, giá trị thương phẩm của yến sào Khánh Hòa luôn được nâng cao, chiếm lĩnh thị trường trong nước và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Nguồn: baocongthuong

Bình luận của bạn