Bùng nổ cạnh tranh dịch vụ bảo hiểm
Cuộc sống hiện đại tiềm ẩn nhiều rủi ro, lượng người có nhu cầu được bảo hiểm nhân thọ ngày càng tăng, miếng bánh thị trường ngày càng nở ra, tạo cho ngành bảo hiểm mức tăng trưởng nhanh và ổn định. Năm 2015, trên toàn thị trường, số hợp đồng khai thác tăng 24,2%, doanh thu phí tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí của toàn thị trường đạt xấp xỉ 37%.
Bảo vệ và hơn thế nữa…
Thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện rất sôi động với sự góp mặt của 19 tên tuổi trong và ngoài nước, cung cấp hàng trăm giải pháp bảo vệ. Trong đó, những thương hiệu lớn như Prudential Việt Nam, Manulife, Dai-ichi Life, Bảo Việt, AIA, Chubb Life, Generali Việt Nam, FWD… đang nắm giữ thị phần chính với thế mạnh là các dòng sản phẩm hỗn hợp, đầu tư cùng những chiến lược mở rộng thị phần, định hướng làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
Trước một rừng sản phẩm bảo hiểm với những điều khoản hợp đồng, chi trả tương tự nhau, không ít khách hàng có nhu cầu được bảo vệ nhưng lúng túng không biết chọn sản phẩm nào phù hợp nhất với mình. Một nghiên cứu mới đây của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential cho thấy người Việt chọn mua sản phẩm bảo hiểm với mong muốn được bảo vệ và giải quyết 4 nhu cầu cơ bản: giáo dục cho con cái, hoạch định cho kế hoạch về hưu, phát triển tài sản và thừa kế.
Ông Phương Tiến Minh, Phó Tổng Giám đốc Marketing Prudential, cho biết 17 năm trước, khi Prudential vào Việt Nam, thị trường bảo hiểm còn rất sơ khai, người dân không có nhiều lựa chọn các gói bảo hiểm bổ trợ mà chủ yếu để bảo vệ. Nay, nhiều khách hàng chủ động tìm đến các công ty bảo hiểm để được bảo vệ và quan tâm nhiều đến các gói sản phẩm tích hợp bảo vệ cả gia đình, vừa bảo vệ vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ vừa đầu tư… và được linh hoạt thay đổi điều kiện bảo hiểm.
Lấy khách hàng làm trung tâm
Theo ông Phương Tiến Minh, Prudential không chọn cạnh tranh về sản phẩm mà nhắm tới thiết kế những gói kế hoạch tài chính để bảo vệ và hoạch định tài chính cho khách hàng tốt hơn. Trong khi một số công ty bảo hiểm còn tập trung mối quan tâm vào việc mở mới hợp đồng mà quên đi trách nhiệm chăm sóc khách hàng thì 3 năm qua, Prudential đã nỗ lực xây dựng một mô hình để giúp khách hàng có những trải nghiệm hoàn hảo.
Đến nay, Prudential đã khai trương và hoàn tất hơn 100 văn phòng tổng đại lý trên toàn quốc áp dụng mô hình dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Mô hình này lấy khách hàng làm trung tâm, tận dụng tối đa lợi thế các ứng dụng công nghệ thông tin của Prudential nhằm tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Với dịch vụ giao dịch bảo hiểm một cửa, quy trình được đơn giản hóa và rút ngắn nhiều khâu phục vụ. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên hướng dẫn chuyên nghiệp, nhiệt tình sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào. Khâu phát hành hợp đồng cũng chỉ còn tính bằng giờ thay vì bằng tuần như trước đây. Việc chi trả bồi thường của Prudential chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút thay vì 30 ngày như trước đây.
Kênh thương mại điện tử trực tuyến e-Prudential vừa ra mắt, được khách hàng trẻ đón nhận như một kênh cung cấp thông tin, mua bảo hiểm trực tuyến với thủ tục đơn giản, dễ dàng. Các ứng dụng Pru-smart, thanh toán phí online, sử dụng hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử hay tìm kiếm thông tin, theo dõi hợp đồng trên online... cũng đang được triển khai trên toàn hệ thống.
Tất cả tiện ích này, theo ban tổng giám đốc Prudential, là nhằm hiện thực hóa các tiêu chí mang đến chất lượng, tốc độ và sự giản tiện tối đa cho khách hàng. Dự kiến, trong vòng quý II/2017, toàn bộ hệ thống các văn phòng, chi nhánh của Prudential trên toàn quốc sẽ hoàn tất việc áp dụng mô hình này.