Chính phủ vay xong, lãi suất tín phiếu xuống kỷ lục

Theo cập nhật của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank, qua phiên 21/9, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành kế hoạch phát hành cả năm 2016 với khối lượng huy động từ đầu năm đến 21/9 đạt 250.320 tỷ đồng.

Như VnEconomy đề cập gần đây, vẫn còn 17.000 tỷ đồng trái phiếu ngoại tệ quy đổi mà Chính phủ dự kiến phát hành, như với kết quả trên, cơ bản kế hoạch huy động vốn qua trái phiếu Chính phủ cả năm đến nay đã sớm hoàn thành.

Theo đó, trước mắt, nhu cầu vay vốn của Chính phủ bằng trái phiếu như trên tạm thời bớt chia sẻ nguồn vốn trên thị trường, cung vốn của các ngân hàng thương mại có thể tiếp tục dư thừa rõ hơn.

Trước thực tế trên, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phát hành tín phiếu ngắn hạn để hút bớt tiền về. Những phiên khối lượng lớn, từ 12.000 - 15.000 tỷ đồng đã xuất hiện dày hơn, và tất cả đều được các ngân hàng thương mại mua hết; lãi suất tín phiếu cũng liên tục xuống thấp kỷ lục, số dư tín phiếu lưu hành tiếp tục tăng lên.

Như trong ngày 21/9, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 12.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 14 ngày. Toàn bộ lượng tín phiếu tiếp tục được hấp thụ hết. Tổng lượng tín phiếu đang lưu hành, theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank, đã lên tới 78.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau khi cầu vốn từ trái phiếu Chính phủ giảm bớt do cơ bản xong kế hoạch huy động, trạng thái dư thừa vốn trong hệ thống ngân hàng tiếp tục thể hiện, và lãi suất tín phiếu tiếp tục giảm sâu.

Từ 1,5%/năm kỳ hạn 14 ngày vào giữa năm nay, lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm mạnh xuống dưới 1%/năm, dưới 0,5%/năm và đến đầu tuần này lần lượt trượt sâu xuống chỉ còn 0,38%/năm và đến 21/9 còn 0,35%/năm.

Cùng diễn biến trên, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng cũng duy trì ở mức rất thấp trong nhiều năm qua.

Cụ thể, đến ngày 21/9, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng chỉ còn xoay quanh 0,48%/năm, 1 tuần quanh 0,52%/năm, 2 tuần 0,74%/năm…

Như vậy, với diễn biến của năm 2016, ngày 21/9 sẽ là mốc đáng nhớ: đánh dấu nhu cầu vốn của trái phiếu Chính phủ cơ bản đã được xử lý xong, điều chờ đợi còn lại là khi nào khoảng cách lớn giữa lãi suất tín phiếu và lãi suất liên ngân hàng được rút ngắn có lợi cho lãi suất cho vay của dân cư và doanh nghiệp.

Bình luận của bạn