Hội nghị Gian hàng Việt trực tuyến: Hỗ trợ Doanh nghiệp phân phối sản phẩm trên sàn Thương mại Điện tử
Tham dự hội nghị có ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội (HPA); đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông, Quỹ Châu Á, Đaị diện Sàn thương mại điện tử Sendo.vn, đại diện Ngân hàng Cổ phần Việt Nam thịnh vượng, các hiệp hội và gần 50 doanh nghiệp sản xuất trong các lĩnh vực nông sản thực phẩm, chè, cà phê, thủ công mỹ nghệ, dệt may, hàng gia dụng…
Tại hội nghị, các doanh nghiệp được phổ biến, hướng dẫn, tư vấn về cách thức kinh doanh thương mại điện tử trong bối cảnh mới, phân phối hàng hóa hiệu quả trên sàn thương mại điện tử, giải pháp truy xuất nguồn gốc, các gói hỗ trợ tài chính và chuyển đổi số… Các doanh nghiệp cũng có cơ hội để trao đổi, tìm hiểu sâu hơn từ đại diện của các đơn vị triển khai và các đối tác hợp tác của Chương trình về “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Giải pháp chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tạo ra động lực mới cho thương mại điện tử phát triển. Xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng 4.0.
Giai đoạn phục hồi sau đại dịch, các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, hợp tác xã đã tìm ra được hướng đi mới để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua thị trường thương mại điện tử. Đặc biệt, các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP và EVFTA được ký kết sẽ mang đến những cơ hội và thách thức mới cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và cho doanh nghiệp sản xuất Việt nói riêng; đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt phải cùng nhau đồng hành tạo nên một cộng đồng hàng Việt từ hệ thống các siêu thị lớn, siêu thị quy mô vừa và nhỏ, hệ thống chợ truyền thống, các hệ thống bán buôn và bán lẻ cho tới kênh phân phối hiện đại trên sàn thương mại điện tử, bắt tay nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình và phát triển bền vững hơn nữa ở thị trường trong nước.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
“Gian hàng Việt trực tuyến sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp sản xuất Việt kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, từ đó phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.” Cục trưởng Hải nhấn mạnh.
Định vị đúng giá trị thương hiệu
Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID), Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số, Bộ Công Thương
Giới thiệu thêm cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) chia sẻ, là đơn vị triển khai thiết kế xây dựng, phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, với mô hình phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, “Siêu thị hàng Việt” đã mở ra một kênh phân phối hàng hóa mới, hiện đại, được quản lý chặt chẽ giúp các nhà sản xuất hàng Việt định vị đúng giá trị thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.
“Với Gian hàng Việt trực tuyến này, sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất sẽ được chuyển tới tận tay người tiêu dùng Việt trong cả nước thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử một cách nhanh chóng với chi phí thấp.” ông Hoàng khẳng định.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được truyền thông quảng bá, được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, và hỗ trợ tài chính từ các đối tác của chương trình.
Một số sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị
Chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của hàng Việt nói chung và hàng Việt được phân phối trên các sàn thương mại điện tử nói riêng là chủ đề nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của cộng đồng người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam trên “Gian hàng Việt trực tuyến” tại hội nghị lần này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối hàng hoá trên môi trường trực tuyến, tạo niềm tin với người tiêu dùng về tính minh bạch của nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo nền tảng vững chắc hơn cho doanh nghiệp khi tham gia phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.
Kết thúc hội nghị, gần 20 doanh nghiệp sản xuất đã hoàn thành việc ký kết thỏa thuận triển khai phân phối sản phẩm trên các thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Ngay tại hội nghị, thay mặt đơn vị tổ chức, lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội đã trao các thỏa thuận triển khai cho các doanh nghiệp trong đợt này.
Trong thời gian tới, Chương trình Kết nối thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt mở rộng kênh phân phối hàng hoá trên môi trường trực tuyến, kết nối với người tiêu dùng thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử sẽ được Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và doanh nghiệp các tỉnh thành phố trên cả nước nói chung.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
Các đại biểu tham dự chụp hình kỉ niệm
Cục trưởng Đặng Hoàng Hải trao thoả thuận hợp tác cho các Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) trao biên bản thỏa thuận cho các doanh nghiệp
Các Sàn Thương mại điện tử hỗ trợ Doanh nghiệp