Phát triển thương hiệu lúa, gạo tỉnh Thái Bình trên kênh phân phối truyền thống và thị trường thương mại điện tử

Sáng ngày 02/03/2023, tại tỉnh Thái Bình đã diễn ra Hội nghị phát triển thị trường lúa, gạo tỉnh Thái Bình năm 2023. Hội nghị  do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức nhằm đẩy mạnh phát huy những lợi thế góp phần phát triển thương hiệu các khu vực sản xuất lúa gạo địa phương, đảm bảo chất lượng sản lượng cung ứng ra thị trường, đồng thời, đẩy mạnh kênh tiêu thụ truyền thống, mở rộng kênh phân phối trực tuyến, quảng bá rộng rãi thương hiệu gạo Thái Bình.

Theo Báo cáo, Thái Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo với các vùng nguyên liệu đang phát triển mạnh, có khả năng cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến. Năm 2022, Thái Bình tiếp tục là địa phương có diện tích gieo cấy lúa lớn thứ hai khu vực Đồng bằng sông Hồng với diện tích khoảng 155 nghìn ha/năm, sản lượng thóc đạt khoảng 1,0 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 40% sản lượng tiêu thụ tại tỉnh, 60% bán trong nước và xuất khẩu; đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhiều năm trở lại đây, Thái Bình đạt năng suất lúa đều trên 130 tạ/ha/năm, đây là năng suất cao so với mức trung bình cả nước. 

Cơ cấu giống lúa đang được chuyển đổi mạnh theo hướng tăng nhanh giống lúa chất lượng cao  như Giống Đài Thơm 8, Bắc Thơm, Japonica. Bên cạnh đó, có một số giống đặc sản cổ truyền của địa phương như Nếp Bể xã Duy Nhất huyện Vũ Thư; Nếp Tam Xuân, lúa Hom huyện Quỳnh Phụ; Nếp truyền thống của xã Tây Sơn huyện Kiến Xương..,tỷ lệ giống lúa chất lượng cao trung bình toàn tỉnh đạt trên 40%.

Phát triển thương hiệu lúa, gạo Thái Bình hiệu quả, bền vững

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 200 cơ sở xay xát chế biến lúa gạo, trong đó có 20 Công ty, 4 HTX có quy mô vừa và lớn, áp dụng dây truyền hiện đại, tự động hóa trong xay xát; 170 cơ sở sơ chế, chế biến quy mô hộ gia đình. Tổng công suất chế biến trên 200.000 tấn/năm. Thái Bình đã hỗ trợ xây dựng và phát triển được trên 35 nhãn hiệu và đang tập trung triển khai xây dựng thương hiệu lúa gạo Thái Bình. 

Một số nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa thích như: Gạo Làng Giắng, Gạo Nếp Keo, Gạo chợ Gốc, Gạo hữu cơ Đài thơm 8, Gạo 3T, A Sào, Niêu Vàng, Gạo dinh dưỡng lứt tím, Gạo tám thơm Tiền Hải, Gạo Hoa Cúc vàng; một số sản phẩm gạo đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, và đề nghị xếp hạng 4 sao. Đặc biệt năm 2022, gạo TBR39 đã giành Giải Nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam, đây là cơ hội, lợi thế để gạo Thái Bình nói chung tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, quy cách sản phẩm và bao gói để thâm nhập và mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước, tận dụng các cơ hội từ 15 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết tham gia và có hiệu lực thực hiện.

Ông Trần Huy Quân - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Trần Huy Quân - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình cho biết “Thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành một số chương trình, đề án, kế hoạch phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu như: Đề án đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Quyết định 1163/QĐ- TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 161/KH-UBND ngày 27/12/2022 của UBND tỉnh thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2022...và một số chương trình, kế hoạch khác.” nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, lấy công nghiệp chế biến, chế tạo làm ngành chủ lực, xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp tiêu biểu góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Trong những năm qua, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến của các tỉnh bạn, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, triển khai các chương trình mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường được tổ chức thường xuyên, liên tục như: Tham gia các hội chợ triển lãm tổng hợp và chuyên ngành trong nước và quốc tế, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phát triển điểm bán hàng Việt, điểm bán sản phẩm OCOP, cải tạo nâng cấp chợ truyền thống, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm qua kênh trực tuyến theo kế hoạch được UBND tỉnh ban hành hàng năm; tham gia một số Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, hội nghị, hội thảo về phát triển sản xuất tiêu thụ lúa gạo… góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục hồi kinh tế sau đại dịch, trong đó có ngành hàng lúa gạo.

Đại diện Hợp tác xã An Thanh có bài tham luận chia sẻ tại Hội nghị

Theo chia sẻ của đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc tiêu thụ và phát triển thương hiệu lúa gạo của tỉnh Thái Bình trên thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa đúng với năng lực sản xuất của địa phương. Lý do hiện nay là người nông dân vẫn canh tác và bán hàng tự phát, sản phẩm không bao bì, nhãn mác hoặc đóng gói theo tên riêng của đơn vị, chất lượng sản phẩm chưa được giám sát, quản lý. Người tiêu dùng khó nhận biết sản phẩm, quảng bá sản phẩm đặc trưng cho vùng sản xuất bị hạn chế. 

Ông Trần Mạnh Báo - CEO ThaiBinh Seed

Ông Trần Mạnh Báo - CEO ThaiBinh Seed nêu ra “để có thể phát triển được thị trường lúa gạo Thái Bình, cần có sự đổi mới; cần thực hiện chuỗi các hoạt động từ sản xuất đến tiêu thụ và cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nước và các doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp và các hộ sản xuất. Theo đó, đứng từ quan điểm của một doanh nghiệp, ông Trần Mạnh Báo cũng đề nghị phía UBND tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân tham gia vùng sản xuất nguyên liệu tập trung; mở rộng thị trường phân phối hiện đại, tích cực đưa sản phẩm nông sản Thái Bình kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước; đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gạo Thái Bình tăng cường kết nối giao thương, hướng đến xuất khẩu.”

Đặc biệt ông Trần Mạnh Báo rất tâm huyết chia sẻ, để gạo Thái Bình được đi xa hơn, mạnh hơn việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo Thái Bình là vô cùng quan trọng. Với kinh nghiệm nhiều năm, ông cho rằng việc doanh nghiệp Thái Bình tạo ra giống lúa tốt, sản phẩm gạo tốt nhưng tới nay chưa xây dựng được thương hiệu gạo của Thái Bình là điều thiếu sót. Các doanh nghiệp phải cùng các cơ quan địa phương vào cuộc khẩn trương để triển khai, phát triển thương hiệu gạo riêng của Thái Bình mạnh hơn nữa.

Xây dựng triển khai phương án tiêu thụ sản phẩm gạo tại tỉnh Thái Bình trên sàn thương mại điện tử

Trong những năm vừa qua, được sự định hướng và đồng hành của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã i tham gia nhiều Chương trình kết nối thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, tiếp cận được số lượng lớn nhà cung cấp tại địa phương có năng lực và chất lượng sản phẩm tốt, góp phần đa dạng hoá các mặt hàng nông đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử. Hội nghị hôm nay tiếp tục là sự hợp tác lâu dài giữa các bên nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho các thương hiệu và nhà bán hàng tại địa phương, góp phần đưa nền kinh tế số Việt Nam ngày một phát triển.

Một trong nhiều gian hàng bán Gạo Thái Bình trên sàn TMĐT Postmart.vn

Tham dự phát biểu tại Hội nghị, Bà Bùi Thị Thanh Sơn - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Bình cho biết “Bưu điện Việt Nam sẽ áp dụng những kinh nghiệm triển khai chương trình phát triển hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm gạo của các tỉnh thành phố trên toàn quốc vào việc xây dựng triển khai phương án tiêu thụ sản phẩm gạo tại tỉnh Thái Bình nói riêng và các sản phẩm đặc trưng khác tại Thái Bình nói chung một cách hiệu quả. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa trong việc quảng bá sản phẩm gạo của tỉnh và phân phối tới tay người tiêu dùng thông qua Sàn TMĐT Postmart.vn, để tiếp cận gần nhất với khách hàng, phân phối trực tiếp tới tận tay khách hàng. Sàn TMĐT Postmart.vn cũng nghiên cứu xây dựng chính sách về giá thành ưu đãi, hợp lý với người tiêu dùng mà chất lượng sản phẩm vẫn được bảo đảm, xây dựng uy tín cho người bán hàng trên sàn.” Đồng thời, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng hỗ trợ phương án vận chuyển tối ưu nhất trong thời gian ngắn nhất đến tận tay người tiêu dùng để đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Lễ Ký kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm lúa, gạo tỉnh Thái Bình giữa các nhà sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp

Hội nghị có sự tham gia chủ trì điều hành của ông Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, các đ/c Lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành … Về phía cơ quan Trung ương có sự tham dự của Lãnh đạo các Cục/Vụ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn … cùng hàng trăm doanh nghiệp Thái Bình và các tỉnh. Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm lúa, gạo tỉnh Thái Bình giữa các nhà sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp… Sự hợp tác này góp phần tăng cường quảng bá các nhãn hiệu Gạo Thái Bình tại các hội chợ trong nước, quốc tế, các siêu thị, các sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện để sản phẩm Gạo Thái Bình từng bước xây dựng thương hiệu hàng nông sản Việt tại thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

 
Bình luận của bạn