Thay “áo mới” cho hàng Việt

Việc đầu tư thiết kế mẫu mã sản phẩm, đặt lại dấu ấn thương hiệu, nhãn hiệu nhằm tìm kiếm sự bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, thích ứng với biến động của thị trường được cho là hướng đi đúng đắn, mang lại giá trị kinh tế, giúp doanh nghiệp (DN) khôi phục, mở rộng sản xuất, “hồi sinh” sau đại dịch Covid-19.

Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm

Nhiều điểm yếu, đặc biệt là về mẫu mã, bao bì của hàng Việt hiện hữu ngay trong các sản phẩm công nghiệp nông thôn Bình Dương năm 2022. Điều mà theo Ban Giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, trên thực tế hiện nay, các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn dường như đang tập trung nhiều hơn cho khâu chất lượng mà chưa thực sự chú ý đến phần mẫu mã và bao bì sản phẩm, cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Ngay cả những logo, biển hiệu quảng cáo còn đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho các sản phẩm không chiếm được ưu thế so với các sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những công ty, tập đoàn đa quốc gia… Và điều này cần được các DN, cơ sở sản xuất chú trọng hơn trong thời gian tới, nhất là đối với các sản phẩm thực phẩm, phải đi theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Sở dĩ có một yêu cầu về thiết kế sản phẩm trong việc lựa chọn hàng hóa bởi đối với các đơn vị bán lẻ, trong xu hướng phải tiết kiệm nhiều chi phí như hiện nay, thiết kế bao bì, nhãn mác không chỉ để trình bày, mô tả cho sản phẩm hay đơn thuần là bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò như một “công cụ” để tiếp thị cho sản phẩm. Những sản phẩm có thiết kế bao bì tinh tế sẽ được người tiêu dùng chú ý nhiều hơn, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh cao, tăng doanh số cho DN, đồng thời góp phần giảm bớt chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.

Đánh giá về vai trò của các nhãn mác, bao bì, hình thức sản phẩm, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, cho rằng trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, để nâng cao sức cạnh tranh, giá trị của các sản phẩm hàng Việt không chỉ dừng ở “tốt gỗ” mà còn phải tốt cả “nước sơn”. “Điều này góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng rằng chất lượng sản phẩm bên trong tương đồng với hình thức đẹp đẽ bên ngoài. Để chinh phục được điều này, bao bì phải thể hiện rõ nhãn hiệu, đặc tính, tạo cảm xúc nhiều nhất cho người tiêu dùng và truyền thông điệp về nhãn hiệu. Chúng ta thấy điều này khi nhìn thấy nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều được chú trọng, cải biên, phối bằng những gam màu, họa tiết tổng thể phù hợp với nét văn hóa riêng biệt của đất nước, khu vực đó. Và thực tế chứng minh, đơn vị nào chú trọng đầu tư cho “lớp áo” theo phong cách riêng, phù hợp với xu thế sẽ có bước thành công.

“Ngoài việc cải tiến hình thức, DN trong nước cần điều chỉnh, thay đổi thiết kế đối với những chi tiết nhỏ trên bao bì để nâng cao tính tiện ích, dễ mở, dễ bảo quản sản phẩm bên trong. Từ đó có thêm nhiều lựa chọn về kiểu dáng, kích thước sản phẩm đáp ứng đa dạng hơn các đối tượng khách hàng”, ông Minh nhấn mạnh.

Xanh hơn, thân thiện hơn

Hiện rất nhiều DN, cơ sở sản xuất trong nước đã phát triển các ý tưởng, chương trình nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, trong đó có việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường thay thế cho bao bì nhựa, nylon…

Ông Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công ty TP.Food (TP.Thuận An), cho biết thời gian qua, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, công ty còn chú trọng đầu tư mẫu mã bao bì sản phẩm. Đối với các sản phẩm tỏi đen, công ty sử dụng giấy Kraft cho cả sản phẩm tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước. Đối với các sản phẩm rượu, công ty sử dụng bình gốm sứ xuất khẩu của Bình Dương, đầu tư các hộp tương ứng với các màu sắc có từ tự nhiên của các sản phẩm. Qua đó, nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

“Bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, slogan “Hàng Việt Nam chất lượng cao” là một định hướng để các đơn vị sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thị trường. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào thương hiệu theo hướng “xanh” sẽ là thông điệp được chuyển tải qua “ngoại hình” của các sản phẩm đến tay người tiêu dùng là một điều rất cần thiết. Nếu chúng ta bỏ quên đi việc đầu tư mẫu mã thật sự đáng tiếc bởi chất lượng hàng hóa của Việt Nam không hề kém cạnh so với nước ngoài, thậm chí một số mặt hàng còn vượt trội”, ông Phú chia sẻ.

Trên thực tế, theo sự phát triển của xã hội, nhu cầu “ăn no mặc ấm” đã dần chuyển sang “ăn ngon mặc đẹp”, do đó dù là “lướt” mua hàng trên mạng, sàn thương mại điện tử hay dạo các cửa hàng mua sắm, khách hàng đều để mắt tới những sản phẩm có thiết kế, bao bì đẹp, tinh tế. Với khách hàng, chất lượng tốt là điều bắt buộc nhưng hình thức bao bì, mẫu mã tốt, đẹp, bắt mắt, thân thiện với môi trường, cũng là điều quan trọng. Chị Nguyễn Đan Tâm (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho hay đối với chị, bao bì tác động rất lớn đến hành vi mua sắm. Bao gồm các hàng tiêu dùng nhanh cho gia đình, như: Gia vị, bột giặt, giấy vệ sinh... hay các sản phẩm từ quần áo, giày dép cho đến thực phẩm, bánh kẹo... chị đều có thể thay đổi theo ý thích mà không cố định mua nhãn hàng nào. Trong đó, ưu tiên cho các xu hướng xanh, thân thiện môi trường.

“Trong bối cảnh nhiều biến động của tình hình thế giới như hiện nay, rất nhiều các đơn vị bán lẻ tìm kiếm những nhãn hàng trong nước với chất lượng, giá cả hợp lý đã và đang tạo ra cơ hội cho các đơn vị sản xuất trong nước tiếp cận càng nhiều thị trường hơn. Để đưa được hàng vào hệ thống các siêu thị lớn thì DN Việt còn phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác từ các nhà phân phối. Một trong những yêu cầu của các nhà bán lẻ là DN Việt Nam cần chú trọng hơn về mẫu mã sản phẩm. Việc lựa chọn các nhãn hàng của Aeon Mall nghiêng về các sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và đặc biệt mẫu mã phải đẹp, tinh tế, bắt kịp xu hướng “xanh” trong tiêu dùng hiện đại”.

(Ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Aeon Mall Bình Dương)

 

Bình luận của bạn