Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực

Trải qua 15 năm triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG), thương hiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ngày càng được khẳng định không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, góp phần tăng thêm quyết tâm, khát vọng, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm, giữ gìn thương hiệu cho ngành hàng, doanh nghiệp và THQG…

Chương trình THQG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình. Các cơ quan quản lý và thực hiện Chương trình bao gồm: Hội đồng THQG, do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Chủ tịch, ủy viên là lãnh đạo của các bộ, ngành và tổ chức liên quan, tư vấn cho Chính phủ về xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Quốc gia; Hội đồng các Ban chuyên gia, do lãnh đạo Bộ Công Thương làm Chủ tịch và các Ủy viên là đại diện các bộ, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan, có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình và tham vấn chuyên môn cho Chương trình; Ban Thư ký Chương trình, do Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm Tổng Thư ký, có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm của Chương trình.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, với nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, trong điều kiện nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, Chương trình THQG đã được triển khai hiệu quả, tập trung vào các hoạt động trọng tâm sau:

1. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền quảng bá cho Chương trình và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

Phối hợp tổ chức các chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm Việt Nam trên quy mô rộng, hướng đến toàn cộng đồng xã hội như: Chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và Chương trình “Tuần Lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam năm 2016, 2017 và 2018” diễn ra vào quý II các năm. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Hội đồng THQG, Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp THQG, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức đoàn thể, nghề nghiệp, và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tăng cường sự hiện diện thường xuyên của Chương trình THQG tại các sự kiện xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp THQG tham gia gian hàng tại các hội chợ/triển lãm thường niên như: Vietnam Expo, Foodexpo cũng như quảng bá về các doanh nghiệp THQG và Chương trình THQG tại các hội chợ này.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước, thực hiện các hình thức thông tin, quảng bá phong phú về Chương trình THQG và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt THQG trên hệ thống các kênh phát thanh - truyền hình, báo chí, thông tin điện tử, mạng xã hội.

Thực hiện tuyên truyền quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua hệ thống website, ấn phẩm, sản phẩm thông tin thương mại đa phương tiện bằng nhiều ngôn ngữ như Bản tin xuất khẩu, Cổng thông tin Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu các ngành hàng chủ lực nhằm xúc tiến xuất khẩu, giới thiệu các doanh nghiệp và sản phẩm uy tín của Việt Nam đến các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà nhập khẩu nước ngoài và người tiêu dùng trong nước cũng như các thị trường mục tiêu để đẩy mạnh quảng bá Chương trình và các giá trị của THQG cũng như sản phẩm/dịch vụ Việt Nam ra thị trường quốc tế, giới thiệu các thương hiệu thành công của Việt Nam.

2. Nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm: Trang bị tư duy chiến lược và phương pháp luận về xây dựng phát triển thương hiệu cho lãnh đạo các doanh nghiệp; kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu; quản lý chất lượng sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ ở trong nước và nước ngoài, marketing xuất khẩu, thiết kế và phát triển sản phẩm…

Chương trình THQG phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam” hàng năm trở thành sự kiện quốc gia trong lĩnh vực thương hiệu, tập trung vào các chủ đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ, ngành hàng và chỉ dẫn địa lý, nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các mô hình xây dựng và quản trị thương hiệu ở các cấp độ: quốc gia, vùng miền/địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Lồng ghép hiệu quả một số hoạt động cụ thể của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình THQG để tăng hiệu quả khai thác các nguồn lực. Các doanh nghiệp đạt THQG luôn được ưu tiên lựa chọn và tham gia tích cực các hoạt động này với tư cách là các thương hiệu đại diện cho ngành hàng và THQG.

3. Phối hợp với các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngành.

Chương trình THQG tăng cường phối hợp với các bộ, ngành tập trung nguồn lực cho các hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh quốc gia và ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam theo các giá trị của Chương trình; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam” và Đề án chuyên đề “Hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu sản phẩm tôm Việt Nam”; phối hợp các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ NN&PTNT thực hiện Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam; ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ NN&PTNT; ký kết thỏa thuận hợp tác về nội dung xây dựng phát triển thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam với Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (Vietcraft).

4. Những ưu tiên của Chương trình THQG trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG - cho biết, trong thời gian tới sẽ ưu tiên cho một số hoạt động sau:

Tăng cường quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp đạt THQG và THQG ra thị trường thế giới, ưu tiên trọng tâm trọng điểm vào các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, cung cấp chuyên gia quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp THQG thành công với những doanh nghiệp quan tâm, mong muốn gia nhập Chương trình THQG, qua đó nâng cao chất lượng và số lượng doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận THQG.

Tôn vinh những thương hiệu có giá trị, thành công trong quá trình xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động bình chọn, nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp có ý thức đầu tư cho phát triển thương hiệu, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu đối với sản phẩm và doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

Bình luận của bạn